วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รับจ้าง "แกะหมาก" รายได้เสริม ผู้สูงอายุ-ชาวบ้านเจาะกลาดี จังหวัดยะลา

       ในช่วงฤดูที่หมากกำลังให้ผลผลิตจำนวนมาก ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเจาะกลาดี หมู่ที่ 8 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ เด็ก ๆ ทั้งที่ว่างงาน ว่างจากทำสวนยาง รับจ้างกรีดยาง ก็จะมารับจ้างแกะหมากที่ร้านรับซื้อหมาก เพื่อหารายได้เสริมไว้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ถึงแม้รายได้จะไม่มาก วันละ 30-40 บาท แต่ก็ยังสามารถมีเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารในแต่ละวันได้ ซึ่งฤดูหมากก็จะมีเพียงปีละครั้ง และเพียงประมาณเดือนสองเดือนเท่านั้น



        นางสาปีนะ มา ผู้สูงอายุวัย 65 ปี บอกว่า ปกติไม่ได้ทำอะไร รับเงินประชารัฐ ผู้สูงอายุ กรีดยางไม่ไหวแล้ว อยู่ว่าง ๆ พอช่วงฤดูหมากก็จะรับจ้างแกะหมาก ซึ่งจะมีปีละครั้ง โดยจะมีรายได้ วันละ 20-30 บาท ทางเจ้าของให้ค่าแกะ กิโลกรัมละ 3 บาท แล้วแต่แกะได้มากน้อยขึ้นอยู่กับเรา ส่วนเงินที่ได้ 2 วัน ก็จะเบิกสักครั้งนำไปใช้จ่ายเป็นค่ากินในครอบครัว



        ขณะที่ นางสาวรุสดา เฮมเปีย ผู้รับซื้อหมาก บอกว่า หมากที่รับซื้อก็ซื้อมาจากชาวบ้านแถวตำบลตาชี บ้านเจาะกลาดี ซึ่งนำมาส่งให้โดยจะคัดเป็นลูกแห้ง แกะแล้วดูที่เปอร์เซ็นต์แห้งประมาณไหน หลังจากรับซื้อนำมาแกะ อบ ตากแห้งแล้วก็จะส่งขายได้ราคาประมาณ กิโลกรัมละ 30 บาท มีผู้ซื้อจากอำเภอรามัน มารับถึงที่บ้าน ช่วงนี้หมากมีจำนวนมาก ราคาดี อาจเป็นเพราะราคายางถูก นอกจากจะรับซื้อหมากในช่วงฤดูหมากแล้ว ก็จะรับซื้อส้มแขก ทุเรียน และผลไม้อื่น ๆ ตามฤดูกาล อีกด้วย สำหรับหมากนี้ก็จะมีมากตั้งแต่เดือนมกราคม ไปจนถึงเมษายน ถ้าชาวบ้านมาส่งให้ที่บ้านก็จะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 4-6 บาท ถ้าไปขึ้นเองที่ต้นก็จะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 3 บาท



        ส่วนวิธีการทำหมากตากแห้ง ช่วงแรกก็จะต้องนำมาแกะเปลือกออกและผ่า แล้วนำไปตากแดดก่อนจะมาเข้าอบก็เป็นอันเสร็จ ในส่วนของรายได้ก็ดีกว่ายาง ซึ่งตามปกติก็จะทำสวนยางด้วย เช้ากรีดยางแล้วก็มาเปิดร้านรับซื้อหมาก ทำหมากตากแห้งส่งขายเป็นรายได้เสริมในช่วงที่ราคายางตกต่ำ ก็อยากให้หมากราคาดีตลอดไป เพราะยางตอนนี้ไม่สามารถพึ่งอะไรได้มาก ต้องหาอาชีพเสริมทำ




         นางสาวรุสดา เฮมเปีย ยังบอกอีกว่า นอกจากจะเป็นผู้รับซื้อหมากแล้ว ก็ยังได้ช่วยเหลือให้ชาวบ้านในละแวกนี้ ที่อยู่ว่าง ๆ ต้องการหารายได้เสริมหลังกรีดยางมารับจ้างแกะหมากด้วย ก็จะมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ ๆ กรีดยางไม่ไหวก็จะมารับจ้างนั่งแกะหมาก ผ่าหมาก ราคาจ้างค่าแกะ กิโลกรัมละ 3 บาท ถ้าผ่าหมากเป็นซีกจะให้ กิโลกรัมละ 1 บาท ส่วนรายได้ของแต่ละคนจะไม่ท่ากัน แล้วแต่ใครทำได้มากได้น้อย

2 ความคิดเห็น:

  1. If you're trying to lose weight then you certainly have to start following this totally brand new custom keto meal plan diet.

    To design this keto diet service, licensed nutritionists, personal trainers, and chefs have united to develop keto meal plans that are efficient, suitable, economically-efficient, and delightful.

    Since their grand opening in 2019, hundreds of people have already completely transformed their figure and well-being with the benefits a certified keto meal plan diet can offer.

    Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover 8 scientifically-certified ones provided by the keto meal plan diet.

    ตอบลบ
  2. As stated by Stanford Medical, It is really the one and ONLY reason women in this country get to live 10 years longer and weigh an average of 42 pounds lighter than us.

    (By the way, it really has NOTHING to do with genetics or some hard exercise and really, EVERYTHING around "HOW" they eat.)

    BTW, I said "HOW", and not "WHAT"...

    Tap on this link to uncover if this brief test can help you unlock your true weight loss possibility

    ตอบลบ