วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

แคมป์ปิ้งริมแม่น้ำปัตตานี บ้านปายอ ท่าสาป จ.ยะลา

         บ้านปายอ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ที่นี่นอกจากจะเป็นมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานแล้ว ก็ได้มีเยาวชนกลุ่มหนึ่งนัดรวมตัวขึ้นเพื่อ แคมป์ปิ้งกันริมแม่น้ำปัตตานี



        "ปายอ" หมายถึง พรุซึ่งปัจจุบันกลายสภาพเป็นสวนยาง เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ในอดีตส่วนหนึ่งของหมู่บ้านจะมีพรุอยู่ ซึ่งชาวบ้านจะนำสัตว์มาเลี้ยงบริเวณนี้ ในฤดูแล้ง เนื่องจากที่อื่นไม่มีน้ำ​ และน้ำจะท่วมในฤดูฝน แต่หมู่บ้านนี้พื้นที่อีกส่วนหนึ่งน้ำท่วมไม่ถึง หมู่บ้านปายอเริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2295 หรือประมาณ 300 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมีเทศบาลตำบลท่าสาปรับผิดชอบดูแล



          นายมะสดี หะยีปิ นายกเทศบาลตำบลท่าสาป บอกว่า ชื่อเดิมจริงๆแล้ว ชาวบ้านที่นี่จะเรียกว่า ลูโบ๊ะดีแยหรือ พรุ นั่นเอง มี ครัวเรือนอาศัยอยู่ 147 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 810 คน นับถือศาสนาอิสลาม 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ทำสวนผลไม้ และมีศูนย์การเรียนรู้การผลิตนมแพะอีกด้วย ส่วนอนาคตนั้น หลังจากที่มีกลุ่มเยาวชนได้มารวมตัวกันจัดกิจกรรมกันกัน ก็มองว่า พื้นที่แห่งนี้ควรได้รับการต่อยอดในอนาคต โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ







1 ความคิดเห็น:

  1. As reported by Stanford Medical, It is in fact the SINGLE reason women in this country get to live 10 years longer and weigh an average of 42 pounds less than us.

    (And realistically, it really has NOTHING to do with genetics or some secret-exercise and EVERYTHING related to "HOW" they are eating.)

    BTW, I said "HOW", not "what"...

    TAP on this link to determine if this short test can help you find out your true weight loss possibility

    ตอบลบ