วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สะพานข้ามกาลเวลา​ เขตข้ามกาลเวลาหินสองยุค จ.สตูล

         สะพานข้ามกาลเวลา หรือเขตข้ามกาลเวลา ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล เป็นแหล่งที่มีความสำคัญทางด้านธรณีวิทยา คือเป็นบริเวณที่พบรอยสัมผัสของหินที่มีอายุแตกต่างกัน สองยุค คือหินทรายสีแดงยุคแคมเบรียน อายุประมาณ 541-485 ล้านปี และหินปูนยุคออร์โดวิเชียน อายุประมาณ 485-444 ล้านปี


          โดยรอยสัมผัสของหินดังกล่าวเกิดจากการเลื่อนตัวของเปลือกโลก มีความชัดเจนมาก สามารถ สังเกตเห็นได้ง่าย มีคุณค่าทางวิชาการสมควรที่จะอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรณีวิทยา และจากการ ดำเนินงานร่วมกันระหว่างกรมทรัพยากรธรณีกับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา​ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตข้ามกาลเวลา ณ ปัจจุบันเขตข้ามกาลเวลาได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้เชิงธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดสตูล นอกจากสตอรี่เรื่องของกาลเวลาแล้ว ทัศนียภาพของเขาโต๊ะหงาย ยังสวยงาม เป็นหน้าผาสูงชันและท้องทะเลสุดลูกหูลูกตา ทางอุทยานหมู่เกาะเภตราจึงได้สร้างสะพานเดินรอบเขาโต๊ะหงายด้านที่ติดทะเล มีจุดชุมวิว และมุมถ่ายรูปสวยๆ หลายจุด ที่สำคัญเป็นแลนด์มาร์คชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงามอีกด้วย


          นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อเข้าพัก หรือกางเต็นท์ ในบริเวณอุทยานได้อีกด้วย สามารถสัมผัสทั้งธรรมชาติอันสวยงาม และได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ไปพร้อมกัน


        สะพานข้ามกาลเวลาตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา มีพื้นที่เป็นภูเขาที่อยู่ติดกับทะเลอันดามัน เนื่องจากเป็นเขตอุทยาน การเข้าไปจึงมีค่าบริการเข้าอุทยาน ดังนี้
นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท และเด็ก 10 บาท
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท และเด็ก 100 บาท
ยานพาหนะ (รถยนต์) 20 บาท รถจักรยานยนต์ไม่คิดค่ายานพาหนะ
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานอุทยานธรณีสตูล โทรศัพท์: 063 465 4924 เว็บไซต์: satun-geopark.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น