วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มหกรรมการค้าชายแดน จังหวัดนราธิวาส

         ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของรัฐบาลในการสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการภาคใต้​ ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็น


         ทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดนราธิวาส ว่าจะมีการจัดประชุมร่วมกับภาครัฐภาคเอกชนทุกฝ่ายเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียพร้อมพบปะกลุ่มนักธุรกิจไทย-มาเลเซียเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในพื้นที่เมืองชายแดนของประเทศไทย



        ขณะนี้ได้เห็นผลเป็นรูปธรรมตามแผนที่กำหนดไว้แล้ว เพราะได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆที่สอดรับตามแนวทางของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้ชื่อ"มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่13-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่าง EXIM Bankไทย-มาเลเซีย SME Bank ไทย-มาเลเซีย เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการส่งเสริมการค้า สินค้าและบริการของผู้ประกอบการSME ของทั้ง2 ประเทศ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ(Business Matching) ผู้ประกอบการไทย-มาเลเซีย ☕☕ในการเจรจาซื้อขายและแลกเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจร่วมกัน การประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ร่วมประชุมอย่างเป็นทางการ


         นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ในเรื่องการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวสู่การส่งออก การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการออกหนังสือสำคัญการส่งออกนำเข้า และการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าไทยมาเลเซีย ณ ลานอเนกประสงค์สนามกีฬามหาราช อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยนำผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อส่งเสริมคุณค่าของผลิตภัณฑ์ไทยที่สะท้อนถึงความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย



         พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการไทยมาเลเซีย เข้าร่วมออกร้านรวมกว่า 100 คูหา แยกเป็นโซน E Commerce Super Brand โซน International โซนFood market โซน Lifestyle Market และโซนYEN-D ที่เป็นกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยซึ่งร่วมสร้างเครือข่ายการค้ากับผู้ประกอบการมาเลเซีย โดยภายในงานได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก
สำหรับความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดนราธิวาส โดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ที่เห็นอย่างเด่นชัดที่สุด คือ จะเกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ 


          โดยเฉพาะกลุ่ม SME เพราะจะได้มีเวทีเจรจาการค้า ได้พบปะกับผู้ประกอบการจากประเทศมาเลเซียซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถรองรับสินค้าจากประเทศไทยและขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้อีกมาก ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้า และการลงทุนตามแนวชายแดนภาคใต้ และภาพรวมของภาคใต้ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ในการขยายมูลค่า สร้างความเชื่อมโยงระหว่างเขตพัฒนาเศรษฐกิจของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น