วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

น่ารัก “อีแมะ” จ๋อแสนรู้ เก็บหมากขายช่วยเจ้าของสวน

         ช่วงนี้เกษตรกรตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจจากการกรีดยางในช่วงเช้า ก็จะมาหารายได้เสริมโดยการรับจ้างแกะหมาก ผ่าหมาก กันเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ คนชรา ต่างขะมักเขม้นในการทำงาน เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูผลหมากสุก โดยราคาจ้างแกะหมากอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท ถ้าผ่าหมากเป็นซีกกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งรายได้ของแต่ละบุคคลจะไม่เท่ากัน แล้วแต่ว่าใครทำได้มากหรือน้อย โดยพ่อค้าจะรับซื้อหมากกิโลกรัมละ 30-40 บาท สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรตำบลตาชีกันถ้วนหน้า



         แต่การเก็บหมากนั้นแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากต้นหมากมีความสูง ฉะนั้นการเก็บหมากแต่ละครั้งจึงจำเป็นที่ต้องใช้ตัวช่วย ซึ่งก็ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ลิง ตัวช่วยสำคัญในภารกิจเก็บหมาก เพราะคนอย่างเราๆก็ไม่สามารถปีนไปเก็บได้ในจำนวนครั้งละมากๆแบบนี้แน่



        นายควง พลูสวัสดิ์ หรือ ลุงควง อายุ 80 ปี เจ้าของสวนหมาก ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา พาทีมข่าวภาคใต้ชายแดน ลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศการเก็บหมากที่สวนลุงควง โดยมี อีแมะจ๋อคู่ใจ มาสาธิตวิธีการเก็บหมากในครั้งนี้ ลุงควงบอกว่าเวลาเข้าไปในสวนทุกครั้งจะมี อีแมะ จ๋อคู่ใจ ติดตามด้วยเสมอ  อีแมะเป็นลิงที่เชื่อง สามารถปีนได้ทุกต้นในสวน เวลาปีนเก็บหมากก็จะได้ครั้งละมากๆ  ลุงควงบอกว่าเบาแรงไปเยอะเพราะลุงก็อายุมากแล้วได้อีแมะมาช่วยก็ทำให้เหนื่อยน้อยลง เรียกว่าลุงควงอยู่ไหนอีแมะจะอยู่ที่นั่น  ใครผ่านไปผ่านมาเห็นเป็นคุ้นตาเรียกอีแมะเหมือนคนในครอบครัว


1 ความคิดเห็น:

  1. As reported by Stanford Medical, It's indeed the SINGLE reason women in this country live 10 years longer and weigh 42 pounds lighter than we do.

    (And really, it is not about genetics or some secret exercise and absolutely EVERYTHING related to "HOW" they eat.)

    BTW, What I said is "HOW", and not "WHAT"...

    Tap on this link to see if this brief questionnaire can help you unlock your real weight loss possibility

    ตอบลบ