วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กลุ่มขนมสองวิถี ต.บาละ จ.ยะลา ความสามัคคีสร้างรายได้

         จากปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำลง ส่งผลให้พี่น้องในภาคใต้ที่ประกอบอาชีพจากยางพารา ต้องประสบปัญหารายได้ลดลง การหาอาชีพเสริมโดยใช้เวลาว่างหลังจากการกรีดยางจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ



         ดังตัวอย่างพี่น้อง ชาวบ้านหมู่ 1 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ได้รวมกลุ่มเพื่อนำวัตถุดิบทางการเกษตรในหมู่บ้านมาแปรรูปเป็นขนมต่างๆ เช่น ขนมกะหรี่ปั๊บ ขนมเปี๊ยะ ขนมลูกเต๋า เป็นต้น แล้วนำมาจำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชน โดยสมาชิกในกลุ่มทั้งหมดจะเป็นชาบ้านในพื้นที่ทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมมาร่วมกลุ่มกันทำ จนเป็นที่มาของ "กลุ่มขนมสองวิถี" นั่นเอง



        นอกจากจะทำให้เกิดความสามัคคีกันแล้ว ยังส่งผลให้สมาชิกและคนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน รวมถึงความมั่นคงด้านรายได้ อันส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยเพราะมีสุขภาพอนามัยดีขึ้น โดยไม่ต้องออกไปหางานทำนอกท้องถิ่น คนในชุมชนมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ เนื่องจากการรวมกลุ่มเป็นการเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้รับรู้ และเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและได้รับความรู้ในการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้ดีขึ้น



            นอกจากนี้ การที่คนในชุมชนมีความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน ส่งผลให้ชุมชนมีความสงบสุข เนื่องจากคนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนอย่างจริงจัง รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่

แม้ว่าแนวทางการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว จะไม่ทำให้คนในชุมชนมีความร่ำรวย แต่ทุกคนต่างมีความสุขมากขึ้น เมื่อคนในชุมชนส่วนใหญ่มีความสุขแล้ว ก็มีความปรารถนาที่จะทำให้ชุมชนเกิดความน่าอยู่ โดยหันหน้ามาร่วมกันดำเนินกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น