วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เกษตรยะลา เข้าชิงรางวัลดีเด่นสาขาอาชีพทำสวนระดับเขต ปี 61



       เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 61 นางลำยอง พูนศิลป์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต พร้อมด้วยนางสาวณพัทร์ อาจหาญณรงค์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ นำคณะจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เก็บข้อมูลการคัดเลือกเกษตรกร ดีเด่นระดับเขต ประจำปี 2561 การประกวดเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวน ของนายวิสันติ์ แซ่ท่อง ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา โดยมีนางสาวภัทรสิริตา พรหมประสิทธิ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 และเกษตรกรแปลงข้างเคียง ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม


นายวิสันติ์ แซ่ท่อง ประกอบอาชีพทำสวน ปลูกพืชหลากหลายชนิด โดยมีพืชหลัก คือ ยางพารา และทุเรียน จำนวน 13 ไร่ นอกจากนี้ ได้การปลูกไม้ผลชนิดอื่น ๆ เช่น มังคุด เงาะ รวมถึงการทำกิจกรรมเสริมที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างดี คือ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น การทำทุเรียนทอด และทุเรียนกวน


       ทั้งนี้ นายวิสันติ์ แซ่ท่อง ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจกรรมทางด้านการเกษตรที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ใช้ต้นพันธุ์ที่แข็งแรงและปลอดโรค มีการปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และการใช้น้ำหมักชีวภาพ กำจัดวัชพืชโดยการตัด เพราะเมื่อย่อยสลายก็กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มความสมบูรณ์ของดินได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ได้ใช้การกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน โดยวิธีการเขตกรรม วิธีกล มีการสำรวจโรคและศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอ ใช้ปุ๋ยตามหลักวิชาการแนะนำ เน้นการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดโดยการเข้าสวนเป็นประจำทุกวัน ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย จนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดความเสียหายในเชิงเศรษฐกิจ
จากการตั้งใจดูแลรักษาและบริหารจัดการสวนทุเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ในปีนี้ นายวิสันติ์ แซ่ท่อง สามารถจำหน่ายผลผลิตทุเรียนจากสวนของตนเองได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น