วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“มโนราห์โรงครู” ชาวซาเมาะ วิถีวัฒนธรรมสองศาสนา อัตลักษณ์ท้องถิ่นคนใต้





         บ้านนายประสิทธิ์ เพชรเชิงเขา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านซาเมาะ ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ได้จัดพิธีมโนราห์โรงครู ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย หลังจากพิธีเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2561
สำหรับพิธีครูหมอมโนราห์ เป็นความเชื่อของบรรดาลูกหลานเชื้อสายมโนราห์ ว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะกลับมาพบกับเหล่าลูกหลาน โดยมีผู้ที่เป็นร่างทรงซึ่งถูกคัดเลือก จะดำเนินพิธีเข้าทรงจากบรรพบุรุษ โดยในรอบ 1 ปี ก็จะมีการนัดรวมตัวกัน ญาติพี่น้อง เครือญาติเชื้อสายมโนราห์ที่มีทั้งผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ และผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม เพื่อเข้าร่วมทำพิธีในการรำลึกถึงบรรพบุรุษเชื้อสายมโนราห์ ที่เป็นการปฏิบัติสืบทอดกันมา
ซึ่งพิธีในช่วงเช้า ลูกหลานจะจัดสำรับอาหารคาวหวาน เหล้า ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่ เตรียมไว้สำหรับทำพิธี จากนั้น ผู้ที่เป็นร่างทรงครูหมอมโนราห์จะแต่งองค์ด้วยเสื้อผ้าสำหรับการทำพิธี ก่อนที่จะมีการทำพิธีกล่าวเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษให้รู้ว่า เหล่าบรรดาลูกหลานได้ทำพิธีทำบุญต้อนรับ และขอขมาในสิ่งที่ได้กระทำผิดพลาดไป



      ในส่วนของลูกหลานเชื้อสายมโนราห์ที่นับถือศาสนาอิสลามนั้น จะเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเล่นเครื่องดนตรี ทั้งฆ้อง กลอง โหมง ฉิ่ง และกรับ โดยจะร่วมกันบรรเลงดนตรีในจังหวะของมโนราห์ ทั้งมโนราห์ไทย และมโนราห์แขก เพื่อให้บรรดาลูกหลานมโนราห์ที่นับถือศาสนาพุทธได้ทำพิธีตามความเชื่อ  ซึ่งพิธีนี้นับเป็นพิธีกรรมที่หาดูได้ยาก และเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล โดยเฉพาะเหล่าลูกหลานเชื้อสายมโนราห์ที่ได้สืบทอดตกตามกันมาตั้งแต่ต้นตระกูล หากมีเชื้อสายมโนราห์แล้วก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในพิธีกรรม เพราะหากลูกหลานคนใดที่ไม่เชื่อ หรือมองว่าเป็นเรื่องงมงาย ก็จะเกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้นกับชีวิต จนต้องทำให้หวนกลับมาสู่พิธีกรรมดังกล่าว และกล่าวขอโทษ ทำบุญอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษในทุก ๆ ปี







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น