วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปัตตานี จัดกิจกรรมฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการจัดการน้ำ บูโด-กะพ้อ เพื่อชุมชนยั่งยืน




        นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม บูโด-กะพ้อ เพื่อชุมชนยั่งยืน ภายใต้กิจกรรมอนุรักษ์เฝ้าระวัง ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดปัตตานี ที่บ้านเจาะกะพ้อใน ตำบลตะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี โดยมีนายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี นายดนยา สะแลแม ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดปัตตานี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ บูโด-สุไหงปาดี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม นอกจากานี้ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “การฟื้นฟูป่าต้นน้ำ..ชุมชนได้ประโยชน์อย่างไร” อีกด้วย


        นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมางานดี ๆ ที่เป็นความตั้งใจและได้มาสัมผัสธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในที่แห่งนี้ สิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่า คือ การได้มาพบปะพี่น้องประชาชน นักเรียน ที่จะเป็นอนาคต เป็นเครือข่ายอาสาสมัครในการเข้ามาดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยากให้ลูกหลานหรือน้อง ๆ ได้เข้ามาสัมผัสและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งต้องเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน น้ำถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดความอุดสมบูรณ์ด้วยน้ำ สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกจำเป็นต้องใช้น้ำ หมู่บ้านแห่งนี้เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่โชคดีที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำ หัวใจสำคัญคือเราจะต้องอนุรักษ์ ฟื้นฟู น้ำที่มีอยู่คู่พื้นที่ให้ดีที่สุด ใช้น้ำที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ขอชื่นชมและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนโดยเฉพาะลูก ๆ เยาวชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้
นายดนยา สะแลแม ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า นอกจากการทำฝายเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้ว กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการบอกต่อในเรื่องการเรียนรู้ของชุมชนโดยเฉพาะเรื่องการจัดการน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในครั้งนี้มีเด็ก เยาวชน นักเรียน ประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วนมาร่วมกันสร้างฝายมีชีวิต เนื่องจากน้ำมีความเกี่ยวข้องการกับการดำรงชีวิตของทุกคน ไม่ใช่แค่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการจุดประกายกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนทุกภาคส่วน ในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในพื้นที่ ที่สำคัญ คือ เด็ก ๆ ลูกหลานในพื้นที่ต้องมาเรียนรู้และร่วมกันอนุรักษ์ รวมทั้งต้องปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของน้ำอีกด้วย
ด้าน นางสาวยุวธิตา สาเมาะ นักเรียนโรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันทำฝายกับทุกคนในพื้นที่ รวมทั้งได้ร่วมปล่อยปลาและปลูกต้นไม้ ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ ที่เป็นบ้านเกิด และมีความภาคภูมิใจที่พื้นที่แห่งนี้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ ในอนาคตหากคนในชุมชนร่วมมือกัน เชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้จะยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป และขอฝากให้คนที่จะมาท่องเที่ยวในพื้นที่ช่วยกันดูแลและรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการทำลายสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศ และเพื่อให้คนในพื้นที่สามารถใช้น้ำจากฝายดังกล่าวได้อย่างยั่งยืนต่อไป
สำหรับกิจกรรมฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม บูโด-กะพ้อ เพื่อชุมชนยั่งยืนในครั้งนี้ เกิดขึ้นสืบเนื่องจากการสำรวจจัดเก็บข้อมูลบ้านเจาะกะพ้อใน ตำบลกะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี เพื่อเฝ้าระวังภัยพิบัติของชุมชน ร่วมกับเครือข่าย ทสม.จังหวัดปัตตานี พบว่าในช่วงฤดูฝนมีปริมาณน้ำหลากจากป่าต้นน้ำ บูโด-กะพ้อ ท่วมพื้นที่บ้านเจาะกะพ้อใน ส่งผลให้เกิดการชะล้างและพังทลายหน้าดินอย่างฉับพลัน ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ส่วนในช่วงฤดูแล้งประสบปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร ส่งผลให้สวนไม้ผลของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง
และจากกการประชุมหารือเพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำของแกนนำชุมชน ร่วมกับภาคีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ประชุมได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรม “ฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม บูโด-กะพ้อ เพื่อชุมชนยั่งยืน” ขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2561 เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่สำคัญของชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 230 คน โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการของส่วนราชการและเครือข่ายภาคประชาชน และการจัดทำฝายชะลอน้ำ หรือฝายมีชีวิต จำนวน 1 ฝาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น