วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีอำเภอยะรัง “ชาข่าบูเกะดาตู”




        ที่กลุ่มแม่บ้านชาข่าบูเกะดาตู หมู่ที่ 2 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี กลุ่มพลังเยาวชนนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้รวมตัวกันจัดทำโครงงานการแปรรูปจากข่าธรรมดา ให้เป็นชาข่าเพื่อสุขภาพ โดยเลือกชุมชน หมู่ที่ 2 บ้านบูเกะดาตู เนื่องจากชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวน และปลูกข่าไว้เป็นจำนวนมาก จึงได้คิดค้นหาวิธีที่จะแปรรูปข่า ให้เป็นผลิตภัณท์ที่ผู้คนให้ความสนใจ เพื่อเป็นการสร้างโอกาส เพิ่มรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
ประธานกลุ่มแม่บ้านชาข่าบูเกะดาตู กล่าวว่า ชาข่าบูเกะดาตูใช้วัตถุดิบข่าสด 100 เปอร์เซ็น ไม่ผ่านการแช่สารฟอร์มาลีน เรามองว่าในพื้นที่ชุมชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้นิยมดื่มชาเป็นวิถี จึงอยากให้การดื่มชาของคนในพื้นที่เป็นการดื่มเพื่อสุขภาพ เพราะฉะนั้นชาข่า จึงตอบโจทย์บรรดานักดื่มชา และรสชาติของชาที่อร่อยหอมกลุ่ม จิบเบา ๆ หลังมื้ออาหารหนัก ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ซึ่งทางกลุ่มได้ผลิตชาข่าให้เลือก 2 รสชาติ คือ รสดั้งเดิม และรสน้ำผึ้ง
นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อแล้ว ยังมีสรรพคุณต่าง ๆ มากมาย เช่น ช่วยบำรุงธาตุไฟ ยับยั้งการเกิดมะเร็ง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาโรคหลอดลมอักเสบ ขับลมในลำไส้ แก้อาหารเป็นพิษ ช่วยขับเลือดลมให้เดินสะดวก แก้ตะคริวเหน็บชา และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ส่วนรสชาติ หอม หวาน ได้กลิ่นของข่าอ่อน ๆ และเผ็ดกำลังดี แถมชงดื่มง่าย สามารถชงได้ทั้งร้อนและเย็น อยากให้ทุกคนได้มาลองดื่มชาขา 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสุขภาพบ้านบูเกะดาตูกัน นอกจากชาข่าแล้ว ยังมีคุกกี้รสข่าที่หอมอร่อยรับประทานคู่กับชาข่าได้เข้ากัน
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมชาข่าบูเกะดาตู หมู่ที่ 2 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี หรือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-7295-9208 หรือทางเฟซบุ๊ก ชาข่าบูเกะดาตู ข่าสด 100 เปอร์เซ็นต์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น