วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

"รายา บาติก" ของดีชายแดนใต้ สร้างรายได้สู่ชุมชน



       ผ้าบาติก เป็นงานศิลปะที่เขียนด้วยมือที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมและแพร่หลายตามสถานที่ท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ที่สนใจงานในงานผ้างานฝีมือ แต่ถ้าลองสังเกตกันส่วนใหญ่แล้ว บาติกที่เห็นทั่วไปมักจะมีลวดลานที่ไม่แต่งต่างกันเท่าไดนัก แต่ที่นี่กลุ่ม "รายา บาติก" แห่งนี้ ตั้งอยูที่บ้านเลขที่ 125/11 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เป็นกลุ่มผ้าบาติกที่มีความแตกต่างออกไป ซึ่งผ้าบาติกของที่นี่เป็นอีกหนึ่งสินค้า OTOP ของดี ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เป็นกลุ่มบาติกที่มาพร้อมกับแนวคิดที่สะท้อนเสน่ห์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ผ้าบาติกแห่งนี้มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร
นางสาวอานี ชูเมือง ประธานกลุ่ม "รายา บาติก" กล่าวถึงที่มาของกลุ่มให้ฟังว่า สมัยเด็ก ๆ นั้น มีความมุ่งมั่น และรักในเส้นสี จึงได้โควตาศึกษาต่อทางด้านศิลปกรรม แขนงออกแบบประยุกต์ศิลป์ จากสถาบันราชภัฏยะลา ประกอบกับตนนั้นหลงรักในเสน่ห์ของผ้าบาติก จึงตั้งใจศึกษาประวัติ และแนวทางของการทำผ้าบาติกอย่างลึกซึ้ง โดยมีแรงผลักดันในการค้นคว้า คือ ศาสตราจารย์ ดร.นันทา โรจน์อุดมศาสตร์ เป็นคนแรกที่นำเอาการทำผ้าบาติกมาเผยแพร่ในประเทศไทย และไม่หยุดที่จะพัฒนาเทคนิควิธีการต่าง ๆ ในการทำผ้าบาติก จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ตนเองมองถึงคุณค่า และทุนทางปัญญา รวมทั้งทุนทางสังคมที่มีอยู่ ซึ่งเกี่ยวเนื่องไปจนถึงวัฒนธรรม และภูมิปัญญา จึงมองย้อนกลับไปว่าหากไม่เริ่มต้นในวันนี้ อนาคตของลูกหลานจะเป็นอย่างไร เพราะไม่ใช่แค่การทำเพื่อจำหน่าย หรือซื้อมาขายไปเท่านั้น แต่มันคือคุณค่า ต้องไม่ลืมว่าวัฒนธรรม และศิลปะที่ดีงามย่อมเกิดจากสิ่งที่เจริญแล้ว และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เริ่มจัดตั้งกลุ่มขึ้น


"รายา บาติก" เป็นสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาว ที่ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2545 ปัจจุบันผลิต และจำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มลูกค้า และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ซึ่งมีการสั่งซื้อเข้ามาเรื่อย ๆ ตลอดจนเข้าร่วมแข่งขันและการประกวดผ้าบาติกในงานต่าง ๆ จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป


      ซึ่งทางกลุ่มจึงการวางแผนคิดค้น เทคนิค ลวดลาย รูปแบบ และตลาด ที่มีความทันสมัยอยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด โดยมีรูปแบบธุรกิจแบบกลุ่มผู้ผลิตชุมชน (วิสาหกิจชุมชน) และมีการดำเนินงานโดยกลุ่มสมาชิกเอง ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 24 คน เป็นเยาวชน 16 คน ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการต่อยอดสิ่งเหล่านี้ไม่ให้สูญหายไป หากผู้ได้สนใจสามารถเข้าไปชมสินค้าบาติก ของกลุ่ม "รายา ลาติก" หรือสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 08-9978-7940













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น