วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สืบสานประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้าน พิธี “ไหว้ครู ซีลัต วายัง" ชุมชน จ.ยะลา



        เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 61ที่แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญา บ้านสาคอ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายหนังเต็งสาคอ หรือ มะยาเต็ง สาเมาะ ได้จัดงานวันรวมญาติชุมชนสัมพันธ์ ไหว้ครู ซีลัต วายัง ประจำปี 2561 ขึ้น โดยมีบรรดาเครือญาติ ที่มีเชื้อสายสีลัต ศิลปินพื้นบ้าน ทั้งมะโย่ง วายังกูเละ เข้าร่วมกันจำนวนมาก


ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดพิธีกรรม ทำคอนดูรีตามแบบฉบับของบรรพชน โดยจัดตั้งสำรับ อาหารคาว อาหารหวาน ซึ่งมีทั้งข้าวเหนียวเหลือง(หมายถึงกษัตริย์) ข้าวเหนียวขาว(หมายถึงศาสนา) ไก่ย่าง ขนมหวาน พานบายศรี หรือ บุหงาซีเละ ข้าวตอก น้ำตาล และอื่นๆ โดยเครือญาติและลูกหลาน ได้ร่วมกันสวดดูอาร์ ส่งผลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หลังจากนั้นได้นำสำรับไปตั้ง ที่หน้าโรงครู พร้อมทั้งจัดแสดง สีลัต ของบรรดาผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งมีทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ทั้งการรำ และการต่อสู้ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านสาคอมาร่วมชมการแสดงสีลัต กันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีพิธีเรียกครูหมอ สีลัต ทำน้ำมนต์ และในช่วงค่ำ ก็จะมีการแสดงหนังตะลุง และวายังกูเละ โรงครู เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สร้างความสัมพันธ์ในเครือญาติ และชุมชน อีกทั้งยังให้เด็ก เยาวชน รุ่นใหม่ ได้รู้ในสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์มาให้ และสืบทอดให้คงอยู่สืบไป


         นายมะยาเต็ง สาเมาะ บอกว่า สำหรับพิธีทำคอนดูรี เป็นการจัดสำรับ ท่องบุญสวดดูอาร์ ส่งผลบุญให้กับผู้ล่วงลับ ครู ที่นับถือ รวมทั้งครูมุสลิมทั่วโลก ที่ยังอยู่ และที่เสียชีวิตไปแล้ว พูดง่ายๆ คือ การแผ่ส่วนบุญ ส่วนกุศลให้ตามรูปแบบของบรรพบุรุษ สำหรับพิธีนี้ก็จะจัดมาตั้งแต่สมัยก่อน และสืบทอดกันมา จนถึงปัจจุบัน ทุกอย่างจะมีพิธีร่วม ไม่ใช่เฉพาะกับเครื่องดนตรี หรือศิลปะพื้นบ้านเท่านั้น แต่ชุมชนคนมุสลิมจะจัดสืบต่อกันมา โดยการจัดครั้งนี้ก็จะมีทั้งเครือญาติที่มีเชื้อสายสีลัต ศิลปินพื้นบ้านทุกแขนง ซึ่งมาจากทั้งใน จ.ยะลา และจังหวัดต่างๆ มาร่วม และมีการจัดแสดงมะโย่ง วายังกูเละ โดยเฉพาะมะโย่งก็ได้เชิญมะโย่งที่อาวุโสที่สุดใน 3 จังหวัดมาแสดง ร่วมกับน้องๆ จากแหล่งเรียนรู้ บ้านสาคอ คณะสีลัต หนังโทนแสงธรรม บ้านช้างไห้ ตารีอีนา คณะพิพิธภัณฑ์เฉลิมราช บ้านกือเม็ง คณะสีลัต ซายาตี อัซมัน อ.ยี่งอ
สำหรับพิธีนี้ จะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง ช่วงรายอฮัจยี ซึ่งเครือญาติที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ก็จะเดินทางกลับบ้านมาในช่วงนี้ และจะมารวมกันในงานวันรวมญาติ ไหว้ครู ซีลัต วายัง ดังกล่าว











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น