วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“ทุเรียนกวนตาชีสูตรโบราณ” สร้างรายได้ให้เกษตรในพื้นที่



        วันที่ 13 ส.ค 61 ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียน ในพื้นที่ จ.ยะลา มีจำนวนมาก ครอบครัวชาวบ้าน ในพื้นที่ ม.5 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งมีอาชีพหลักในการทำสวนยาง และสวนผลไม้ ได้หันมาแปรรูปผลผลิตทุเรียนบ้าน เป็นทุเรียนกวนสูตรโบราณขาย เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม ให้กับทุเรียน หลังผลผลิตทุเรียนมีจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง และยังเป็นการสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว อีกทางหนึ่ง


ลุงสว่าง พุทธรักษ์ ชาวสวนทุเรียน บอกว่า ตนเอง มีอาชีพหลักในการทำสวนยาง นอกจากนี้ ก็ยังทำสวนผลไม้ โดยปลูกทุเรียนไว้ จำนวนหลายสิบต้น ทั้งทุเรียนบ้าน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ปีนี้ทุเรียนออกมาก ตั้งแต่เก็บผลผลิตขายสร้างรายได้ ให้ดีกว่ากรีดยาง โดยผลผลิตทุเรียนบ้านจำนวนหนึ่งตนเองก็จะนำมาแปรรูปเป็นทุเรียนกวน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียน หลังทุเรียนออกมามาก จากเดิมออกใหม่ๆ กก.ละ 50-60 บาท และก็ลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลือกก.ละไม่เกิน 15 บาท ก็เลยได้นำเนื้อทุเรียนบ้านมากวนขาย รายได้ดีกว่า ขายลูก ถึงจะเหนื่อยหน่อยแต่ก็คุ้ม จะช่วยกันทั้งครอบครัว หลังว่างจากการกรีดยาง และตามที่ลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามา ที่ผ่านมา มีลูกค้าสั่งทุเรียนกวนมาอย่างต่อเนื่อง ขายได้เรื่อยๆ จนกว่าหมดฤดูทุเรียน โดยตั้งแต่เริ่มกวนทุเรียน ขายได้แล้ว เกือบ 300 กก. ในราคา กก.ละ 250 บาท


การกวนทุเรียนของตนเอง ก็จะเป็นสูตรโบราณ ใช้ไม้ฟืนเป็นหลัก สำหรับทุเรียนกวน 1 กระทะ จะมีเนื้อทุเรียนล้วนๆ ประมาณ 6-7 กก. ส่วนวิธีทำ ก็จะนำทุเรียนบ้านมาแกะเมล็ดออก เอาแต่เนื้อทุเรียนใส่ลงไปในกระทะ พร้อมกับน้ำตาล 2 ถุง เกลือเล็กน้อย ใช้ไม้กวนผสมไปมา ส่วนเตาก็จะใช้ไม้ฟืนเป็นแบบดั้งเดิม ซึ่งจะทำให้เนื้อทุเรียนมีความหอมกรุ่นจากควันไม้ฟืน ต่างกับปัจจุบัน ที่จะใช้เตาแก๊ส ใช้เครื่องในการกวนทำให้ทุเรียนไม่มีความหอม สำหรับการกวนนี้ ก็จะต้องกวนอยู่ตลอดเวลาหยุดไม่ได้เพราะจะทำให้ทุเรียนไหม้ ดำ ไม่อร่อย ใช้เวลาในการกวนอยู่ประมาณ 2 ชม.30 นาที จนเนื้อทุเรียนแห้งสนิท ซึ่งจะทำให้ทุเรียนกวน มีความเหนียว แน่น และสามารถเก็บไว้ได้นาน 2-3 เดือน ก็เป็นอันเสร็จ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น