วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“ผ้าปะลางิง” อัตลักษณ์ท้องถิ่น จังหวัดยะลา หนึ่งในงานสะสมของผู้นิยมเล่นผ้าไทย



     จากการพัฒนาการทำผ้าปะลางิง และเผยแพร่เอกลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นของศรียะลาบาติก โดยครูปิยะ สุวรรณพฤกษ์ ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2560 ซึ่งยาวนานกว่า 12 ปี จนถึงปัจจุบันผ้าปะลางิง กลายมาเป็นหนึ่งในผ้าที่นักสะสมนิยมซื้อไปเก็บไว้ เนื่องจากลายของผ้าจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะลายผ้าที่มีความสวยงามและไม่เหมือนใคร โดยผ้าบางชิ้นราคาสูงถึงเกือบหกหมื่นบาทก็มี


ครูปิยะ สุวรรณพฤกษ์ บอกว่าเริ่มต้นทำผ้าปะลางิง มาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 12 ปี เพื่ออนุรักษ์ สืบทอดภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น จังหวัดยะลาไม่ให้สูญหาย เอกลักษณ์ของศรียะลาบาติก คือแม่พิมพ์ “บล็อกไม้”ที่การพิมพ์มีความต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งสำคัญของกระบวนการ แม่พิมพ์ “บล็อกไม้”ก็จะต้องมีการออกแบบบนกระดาษก่อนถ้าต่อลายบนกระดาษไม่สวยเวลาแกะบนไม้ก็จะไม่สวย สำหรับลวดลายที่วาดนั้น ก็แล้วแต่ลูกค้าว่าจะสั่งจะให้วาดเป็นรูปอะไร ทั้งดอกกล้วยไม้ กุหลาบ ลายดอกดาหลา กระดังงา ใบไม้สีทอง รูปสัตว์ ก็สามารถทำได้ ผ้าปะลางิง เป็นผ้าที่ใช้สีสันในการวาดมาก เป็นงานที่มีกระบวนการทำหลายขั้นตอนค่อนข้างยากและเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด
ส่วนราคา ก็จะมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนสูงสุดอยู่ที่ 59,000 บาท โดยจะส่งขายทั้งที่คิงส์พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ การบินไทย ไทยสมายล์ ปัจจุบัน นอกจากจะมีประชาชนเลือกซื้อไปตัดเย็บเสื้อผ้า ในแบบต่างๆแล้ว ผ้าปะลางิง ยังได้กลายเป็นงานสะสมของกลุ่มไฮโซที่เล่นผ้าไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศบางคนสะสม 6-7 ชิ้นก็มี โดยเบอร์ผ้า 79 จะได้รับความนิยมที่จะซื้อนำไปสะสม เนื่องจากเป็นตัวดั้งเดิม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น