วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เริ่มแล้ว!! เทศกาลของดีชายแดนใต้



        เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 เวลา 18.00 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้ ศอ.บต. ประจำปี 2561 “เทศกาลของดีชายแดนใต้ ศอ.บต.” ที่ลานจอดรถห้างเทสโก้ โลตัส สาขาคำเที่ยง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จับมือเทสโก้ โลตัส สานต่อโครงการตลาดประชารัฐ เปิดพื้นที่สาขาเชียงใหม่ให้จำหน่ายของดีชายแดนใต้ เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการรายย่อยจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล รวมทั้งสิ้น 130 ราย มีช่องทางการกระจายสินค้าชุมชนและขยายตลาด คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และเป็นการช่วยขยายโอกาสทางการตลาดใหม่ “เทศกาลของดีชายแดนใต้” มาให้พี่น้องภาคเหนือได้ช้อป ชิม ชม กันอย่างจุใจอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2561


โดยมีกิจกรรมในงานฯ ประกอบด้วย การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพหลากหลาย เช่น อาหารปรุงสด อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม สมุนไพร เครื่องประดับตกแต่ง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย จากผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบฯ และผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดการจัดงาน 7 วัน ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม จนถึง 6 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะเปิดจำหน่ายสินค้า ระหว่างเวลา 10.00 น. - 21.00 น. ในทุกวัน


นางสาวนฤมล นุตยะสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มอบหมายให้สำนักประสานนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจัดทำโครงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้ ศอ.บต. หรืองาน “เทศกาลของดีชายแดนใต้ ศอ.บต.” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูลและสงขลา สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการบูรณาการแผนงานโครงการในด้านการพัฒนาของกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ดำเนินการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา การดำเนินการตามแผนงานโครงการต่อเนื่องจากแผนงานและโครงการ ที่หน่วยงานของรัฐไม่อาจดำเนินการต่อไปได้ กำกับ เร่งรัด และติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐฝ่ายพลเรือน คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและอำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีแก่คนไทยทั้งในและต่างประเทศ การดำเนินงานยึดหลักการสร้างความสมานฉันท์ โดยยึดแนวกระแส พระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” กล่าวคือ ส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งงานเทศกาลของดีชายแดนใต้ นอกจาก จะมีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นของดีจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ยังมีการแสดงชุดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเผยแผ่ศิลปวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับประชาชนในจังหวัดตามภูมิภาคต่างๆ ได้รู้จัก

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น