วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านแห่จับจ่ายซื้ออาหาร เตรียมฉลอง รายอ“อีฎิ้ลอัดฮา”


         


        วันที่ 21 ส.ค. 61 บรรยากาศในการจับจ่ายซื้ออาหารของพี่น้องชาวไทยมุสลิม เพื่อเตรียมไว้สำหรับประกอบอาหาร จัดเลี้ยงครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง ต้อนรับวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ซึ่งจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 61) เป็นไปอย่างคึกคัก


        โดยที่ตลาดรถไฟ เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้า นำละซอ (ขนมจีน) ละแซ ข้าวเหนียวสามเหลี่ยม แป้งข้าวหมาก ซึ่งเป็นอาหารที่ชาวมุสลิมนิยมรับประทานในช่วงเทศกาลฮารีรายอ มาวางขายกันจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งมีประชาชนชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางออกมาจับจ่ายเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก รวมทั้งเลือกซื้ออาหารสด เนื้อ ไก่ กุ้ง ปลา ผักสด ผลไม้ และขนมหวาน ซึ่งราคาอาหารส่วนใหญ่ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด ไก่สด อยู่ที่ ราคากิโลกรัมละ 68 บาท เนื้ออยู่ที่ กิโลกรัมละ 260 บาท ละซอ และละแซ กิโลกรัมละ 25-30 บาท ข้าวเหนียวสามเหลี่ยม กิโลกรัมละ 400 บาท โดยตลอดทั้งวันในวันนี้ก็จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางออกมาจับจ่ายซื้ออาหารกันจำนวนมาก


         ทั้งนี้ วันฮารีรายอ อีฎิ้ลอัดฮา หรือวันฮารีรายอฮัจญี เป็นวันที่ชาวมุสลิมทั่วโลกเฉลิมฉลองวันแรกของการประกอบพิธีฮัจญ์ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยวันนี้ มุสลิมทั่วโลกจะต้องปฏิบัติศาสนกิจที่สำคัญ คือ การทำพิธีละหมาดวันฮารีรายอ ในช่วงเช้า ก่อนจะทำพิธี “กรุบ่าน” หรือฆ่าวัว เพื่อนำเนื้อวัวไปแจกจ่ายให้กับคนยากจน รวมทั้งจะเดินทางไปยังกุโบร์ (สุสาน) และเดินทางไปเยี่ยมญาติมิตรสหาย เนื่องในวันฮารีรายอ อีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น