วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

"ปูโล๊ะกำปงนิบง" ข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมืองยะลา จากรุ่นสู่รุ่น การันตีรสชาติ ความอร่อย

          ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 9 ตำบลบุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้มารวมกลุ่ม นำแกละ เก็บเกี่ยวข้าวพันธุ์พื้นเมือง "ปูโล๊ะกำปงนิบง" ในแปลงนาของนางวาเน๊าะ ดามาลี หลังผลผลิตข้าวสุกเหลืองอร่ามอย่างสวยงาม เต็มท้องทุ่งนา เพื่อเตรียมอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมือง "ปูโล๊ะกำปงนิบง" ให้คงอยู่สืบทอดต่อไป โดยมีสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลา โดยเกษตรตำบลบุดี ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และฟื้นฟูให้ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองนี้ไว้ เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากพื้นที่ สำหรับข้าวพื้นเมือง "ปูโล๊ะกำปงนิบง" จะมีลักษณะเด่นเป็นทั้งข้าวเหนียว และข้าวจ้าว รสชาติอร่อย มีความนุ่ม มัน หวาน หอม ยิ่งถ้าได้รับประทานคู่กับมะพร้าวสด ปลาเค็ม ก็จะเพิ่มรสชาติความอร่อยมากยิ่งขึ้น ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับประทานต่างก็การันตี รสชาติ ความอร่อย



          นายอับดุลรอนิง ยะมะวะ ประธานกลุ่มข้าวกล้องตำบลบุดี บอกว่า ข้าวพันธุ์นี้เป็นข้าวเหนียว ได้ปลูกมานานแล้วตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย และก็ไม่รู้ว่าชื่อพันธุ์อะไร จะเรียกชื่อเป็น "ปูโล๊ะกำปงนิบง" ซึ่งเป็นชื่อตามพื้นที่ปลูกของหมู่บ้าน ตอนนี้เหลือคนปลูกไม่มาก ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็จะปลูกข้าวจ้าว พันธุ์หอมมือลอ และพันธุ์พื้นเมืองอื่น ๆ ก็อยากที่จะส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ ให้ชาวบ้านได้ปลูกกันมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ และจะได้เป็นที่รู้จักว่า พื้นที่ตำบลบุดี นอกจากการปลูกข้าวจ้าวพันธุ์พื้นเมืองแล้ว ยังมีการปลูกข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมือง ด้วย



          สำหรับการรวมกลุ่มอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมือง "ปูโล๊ะกำปงนิบงนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนจากเกษตรตำบลบุดี ในปีนี้เป็นปีแรก ที่จะเริ่มเก็บพันธุ์ข้าวเหนียวนี้ไว้ เพื่อจะได้แจกกจ่ายให้ชาวบ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มข้าวกล้อง หมู่ที่ 9 นำไปปลูกในพื้นที่นาของตนเอง ด้าน นางวาเน๊าะ ดามาลี เจ้าของแปลง บอกว่า ข้าวเหนียวพันธุ์นี้ปลูกมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็น 100 ปี แล้ว แต่ไม่รู้ว่าชื่อพันธุ์อะไร และได้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น มาจนถึงปัจจุบัน ปลูกไว้ไม่มากเพียง 1 งานเท่านั้น ตนเองก็อยากอนุรักษ์ไว้ให้กับลูกหลานต่อไป เพื่อไม่ให้สูญหาย ขณะ นายดอเล๊าะ บุยะลา สมาชิกกลุ่มข้าวกล้อง บอกว่า สำหรับการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองนี้ ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากเกษตรตำบล เข้ามาช่วยฟื้นฟู ทำให้ชาวบ้านมีกำลังใจมาก ที่จะร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู พันธุ์ข้าวนี้ไว้



          นายวิทยา สายกี่เส้ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรอำเภอเมืองยะลา เกษตรตำบลบุดี กล่าวว่า สำหรับข้าวเหนียวพื้นเมือง "ปูโล๊ะกำปงนิบง" นี้ ชาวบ้านได้ปลูกกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย โดยจะปลูกไว้ใกล้กันกับข้าวจ้าว เมื่อข้าวจ้าว ข้าวเหนียวปลูกใกล้กัน ก็เกิดการผสมพันธุ์กัน เวลาข้าวสุกนำมารับประทาน ก็จะเหมือนกับได้ทานข้าวเหนียวด้วย ข้าวจ้าวด้วย ซึ่งก็เป็นข้อเสียทำให้ข้าวกลายพันธุ์ ขณะเดียวกัน ก็เป็นข้อดีที่จะมีพันธุ์ข้าว พันธุ์ใหม่ ขึ้นมา ซึ่งทางสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลา ก็จะได้เข้ามาช่วยพัฒนา ฟื้นฟู อนุรักษ์พันธุ์ข้าวเหนียวของตำบลบุดี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยยังคงวิถีชีวิตของชาวบ้านไว้ดังเดิม และจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านต่อไปในอนาคต ซึ่งตอนนี้ประชาชนเริ่มรู้จักข้าวพื้นเมือง หอมมือลอ เลือดปลาไหล ฯลฯ มากขึ้น หลังจากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลา ได้เข้ามาอนุรักษ์ ส่งเสริม ข้าวพันธุ์พื้นเมืองในตำบลบุดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น