วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

Kick Off โคกหนองนาโมเดล ที่นราธิวาส

         Kick Off โคก หนอง นา โมเดล ตามแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นระบบการจัดการพื้นที่ทางการเกษตร เป็นการผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านที่อยู่อย่างสอดคล้องกับธรรมชาติในพื้นที่นั้นๆ โคก หนอง นา โมเดล จึงเป็นการให้ธรรมชาติจัดการตัวเอง โดยมีมนุษย์เป็นส่วนส่งเสริมให้สำเร็จขึ้นอย่างเป็นระบบ



          กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายส่งเสริมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ระดับที่ 2 (โคก หนอง นา โมเดล)โดยมีนโยบายให้การดำเนินการพัฒนาพื้นที่ตามแนวคิดดังกล่าวอย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 จุดทั่วประเทศ เพื่อใช้โมเดลดังกล่าวดำเนินกิจกรรมตามศาสตร์พระราชาในรูปแบบศูนย์เรียนรู้ชุมชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดนราธิวาสมีหมู่บ้านทั้งสิ้น 591 หมู่บ้าน จากการสำรวจความต้องการเข้าร่วมโครงการ ครั้งที่ 1 มีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 594 ครัวเรือน




         โดยได้มีการ Kick Off ที่อำเภอยี่งอเป็นที่แรกของจังหวัดนราธิวาส มีนายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิด​ ชุมชนปากัตขับเคลื่อนโคก หนอง นา โมเดล ณ บ้านกูแบบาเดาะ ตำบลลุโบะบายะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ที่มีการพิจารณาจากที่ดิน และเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่มีความพร้อม ทำให้มีครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 18 ครัวเรือน ถือเป็นจุดนำร่องในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งได้จัดกิจกรรมปลูกหญ้าแฝก ทำความสะอาดบริเวณสระน้ำ และเกี่ยวข้าวในนาข้าวบริเวณเดียวกัน



         สำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มาจากการเริ่มต้นที่ดีของ​นายอาเรส หะมะ ที่ได้ทำกิจกรรมเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรในหมู่บ้าน ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของผู้นำและประชาชนทั้งบ้านกูแบบาเดาะ และหมู่บ้านใกล้เคียง โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยี่งอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ และกระบวนการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น