วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

"ตือปง ซัมบูซะ" ขนมพื้นเมืองสุดยอดของอร่อยปลายด้ามขวาน

         วัฒนธรรมด้านอาหาร คือเอกลักษณ์หนึ่งที่สะท้อนตัวตนของพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเห็นได้ชัดเจนว่ามีของดีมากมายที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง แต่ไม่สามารถหารับประทานได้ที่ไหนหากไม่เดินทางมาที่ดินแดนปลายด้ามขวานแห่งนี้ ขนมซัมบูซะหรือ ซัมปูซ๊ะคืออีกหนึ่งของอร่อยที่หากใครได้ชิมเป็นต้องยกนิ้วให้ เพราะนอกจากจะเป็นขนมพื้นเมืองชนิดหนึ่งของชาวมุสลิมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้แล้ว ยังหากินได้ยากอีกด้วย เพราะนับวันคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าใจกรรมวิธีการปรุงความอร่อยให้เมนูชนิดนี้ได้แทบจะไม่เหลือแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการสืบทอดมรดกความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น การรับประทานขนมซัมบูซะมักจะทานเป็นของว่าง โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะนิยมกินคู่กับน้ำชา กาแฟ ทั้งนี้ปัจจุบันมีจำหน่ายในตลาดเล็กๆ รอบนอก และอาจจะมีบ้างในตัวเมืองโดยเฉพาะเทศกาลถือศีลอด ดังนั้นจึงพูดง่ายๆ ว่าขนมชนิดนี้หากินได้ยากนั้นเอง



           คุณรอสิดะ กอเล็ง เจ้าของทำตือปงซัมปูซะ สูตรโบราณ  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภาคใต้ชายแดนว่า ตือปงซัมปูซะ หรือเรียกว่า ขนมซัมบูซะ เป็นขนมพื้นเมืองชนิดหนึ่งของชาวมุสลิมที่ได้รับการสืบทอดมา 3 รุ่นแล้ว และได้มีการกระจายสูตรขนมโบราณดังกล่าวนี้ให้กับลูกๆ และญาติพี่น้องด้วย ส่วนหน้าตาขนมซัมบูซะคล้ายๆเปาะเปี๊ยะทอด หรือกะหรี่ปั๊บ แต่พับเป็นรูปสามเหลี่ยมขนาดพอดีคำโดยมีวิธีการทำขนมซัมบูซะ ส่วนประกอบที่เป็นตัวแป้ง  ประกอบด้วย น้ำ 1 ลิตร, เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันครึ่งลิตร, แป้งสาลี 3 กิโลกรัม, ส่วนวิธีการผสมนั้น จะนำส่วนประกอบทั้งหมดนวดให้เข้ากัน นำมาปั้นขึ้นรูปแล้วก็ทาเนย ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ในส่วนวิธีการทำไส้ขนมซัมบูซะนั้น ประกอบด้วย 1.พริกแห้ง 2.ปลาทู 3.เกลือ 4.น้ำตาลทราย 5.พริกไทยดำ 6.หัวหอม 7.กระเทียม 8.น้ำเปล่า 9.ยี่หร่า 10.กะหล่ำปลี ส่วนวิธีการปรุงไส้ขนม สามารถทำได้ดังนี้ 1.นำพริกแห้ง พริกไทยดำใส่เกลือเล็กน้อยนำมาโขลกให้เข้ากัน แล้วใส่หัวหอม กระเทียมโขลกให้เข้ากันจนละเอียดแล้วใสยี่หร่าลงไปโขลกจนได้ที่, 2.นำเครื่องที่โขลกจนได้ที่แล้วนั้นมาใส่กระทะเพื่อเตรียมผัดไส้ เคล็ดลับในการผัดไส้นั้นจะไม่ใช้น้ำมันในการผัดไส้ จะผัดเครื่องที่เตรียมไว้ก่อน หลังจากนั้นนำเนื้อปลาที่ได้เตรียมไว้มาใสลงในเครื่องที่กำลังผัด และปรุงรสชาติด้วยน้ำตาล เกลือ ให้ได้รสชาติตามต้องการ แล้วผัดต่อไปจนแห้ง, และ 3.ส่วนกะหล่ำปลีนำมาหั่นเป็นฝอยๆ เพื่อสะดวกเวลาหยิบใส่รวมกับไส้ที่ผัดทิ้งไว้



          คุณรอสิดะ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ก่อนที่จะนำไปทอดนั้น ต้องรอให้น้ำมันเดือนก่อน แล้วนำซัมบูซะที่ได้ทำเสร็จแล้วใส่ลงในกระทะ เมื่อสุกจะมีสีเหลืองทอง กลิ่นหอมกรุ่น เวลานำมารับประทานก็จะกินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด ความอร่อยของขนมซัมบูซะจะอยู่ที่ความกรอบของแป้งที่ผ่านการทอดจนเหลืองทอง โดยจะส่งกลิ่นห้องฟุ้งไปทั่วกระทะ นอกจากนี้ในส่วนของไส้สามารถดัดแปลงได้หลากหลาย เช่น ไส้เนื้อ ไส้ปลา จะเป็นปลาทู ปลากระพง หรือปลาน้ำจืดก็ได้แล้วแต่จะชอบซัมบูซะขายในราคา ชิ้นละ 5 บาท เท่านั้น สำหรับขนมซัมบูซะ ปัจจุบันนับวันจะหาคนมารับช่วงต่อความอร่อยได้น้อยลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่หากยึดเป็นอาชีพก็เป็นสินค้าขายดี เฉกเช่นวันนี้ที่มีรายได้จากการขายเฉลี่ยวันละพันบาท ซึ่งหากเป็นช่วงเทศกาลสำคัญๆ ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ และสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดีงามเลยทีเดียว



          หากใครอยากรู้ว่าขนมซัมบูซะ อร่อยล้ำแค่ไหน สามารถเลือกซื้อเลือกทานกันได้ หรืออยากเห็นกรรมวิธีการทำสามารถไปได้ที่บ้าน คุณรอสิดะ กอเล็ง  เจ้าของทำตือปงซัมปูซะ สูตรโบราณตั้งอยู่บ้านเลขที่ 24 ซ.วิฑูรอุทิศ 26 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา หรือสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 08-1609-8661 ขนมพื้นเมืองความอร่อยคู่ชายแดนใต้ต้องได้ลอง




1 ความคิดเห็น:

  1. If you're attempting to lose fat then you certainly have to jump on this totally brand new personalized keto diet.

    To create this keto diet, certified nutritionists, fitness couches, and cooks joined together to provide keto meal plans that are useful, suitable, price-efficient, and fun.

    Since their first launch in 2019, hundreds of clients have already remodeled their figure and health with the benefits a smart keto diet can give.

    Speaking of benefits: in this link, you'll discover eight scientifically-tested ones given by the keto diet.

    ตอบลบ