วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านทอนอามาน

         กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านทอนอามาน เป็น 1 ใน 8 ผลิตภัณฑ์ OTOP พรีเมียม ชายแดนใต้ ที่นำไปจัดแสดงโชว์ช่วงการประชุม ครม.สัญจร ดังกล่าว ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง "...วันที่เจอท่านนายก หลายช่องถ่ายรูปได้ออกสื่อ ทาง NBT จังหวัดยะลา ก็ถ่ายทอด พอเสร็จมีโทรศัพท์เข้ามา สนใจกระเป๋านะ ราคาแพงไม๊ มีติดต่อมาซื้อใบ สองใบ หลายเจ้าเหมือนกัน มีออเดอร์เข้ามาประปราย ที่ออเดอร์เยอะก็มีแต่ขอหยุดก่อน เพราะจะทำออเดอร์ส่งเข้าประเทศญี่ปุ่นก่อน..."



          ส่วนเรื่องการนำผ้าซับน้ำมาประกอบในการทำกระเป๋า ตามที่นายกรัฐมนตรีแนะนำ ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส จะเป็นผู้ดำเนินการเข้ามาแนะนำส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายหลัก 12 ด้านของรัฐบาล ด้านที่ 5 การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก รัฐบาลให้ความสำคัญกับชุมชนในการนำความรู้และทรัพยากรในพื้นที่มาผลิตเป็นสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจฐานรากให้สามารถสร้างรายได้ กระจายรายได้สู่ชุมชน สนับสนุนสินค้าชุมชน และยกระดับวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง



        โดยพืชกระจูดพบมากทางภาคใต้และภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช นราธิวาส ระยอง กระจูดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยนิยมนำเส้นกระจูดมาตากให้แห้งเพื่อใช้จักสานเป็นเสื่อและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆเมื่อก่อนคนไม่รู้จักกระจูด ประโยชน์ ความทนทานกี่ปี แต่เมื่อหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ ประชาสัมพันธ์ไปตามกรุงเทพ จังหวัดอื่น รวมถึงในโลกโซเซียล ทำให้ผลิตภัณฑ์กระจูดมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของคนทั่วไปอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน "...อยากขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาก ที่ให้ความสำคัญและทำให้ผลิตภัณฑ์กระจูดโด่งดัง ชาวต่างชาติได้รู้จัก ดีใจมากที่นายกรัฐมนตรี มองเห็นแม่บ้านในระดับรากหญ้าให้มีงานทำ มีชีวิตที่ดีขึ้น..."



           นางพัชรินทร์ บินเจ๊ะมิง กล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาดูงาน อีกทั้ง ได้แนะนำวิธีการดูแลรักษาผลิตภัณฑ์กระจูด ถ้าเป็นเสื่อมีอายุใช้งานราว 10 ปี แต่ก็อยู่ที่ผู้ใช้ด้วย ทำความสะอาดโดยการล้าง-ฉีด น้ำได้ วางผึ่งแดดไม่หักไม่กรอบ ไม่มีปัญหาเรื่องมอด แมลง และทางกลุ่มรับประกันสีไม่ตก ถ้าเป็นกระบุง สามารถพับได้ ส่วนกระเป๋ารับน้ำหนักได้ 2-3 กิโลกรัม วิธีทำความสะอาดเหมือนกัน




          พร้อมเชิญชวนอุดหนุนผลิตภัณฑ์ เพราะเซเว่นและห้างงดแจกถุงพลาสติก สามารถนำกระเป๋ากระจูดไปใช้แทนได้ สำหรับผู้สนใจไปศึกษาเรียนรู้หรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดกลุ่มบ้านทอนอามาน ติดต่อไปที่โทรศัพท์หมายเลข 08-6289-6671

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น