วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

หน้ากากอนามัยทำจากผ้า @เบตง​

         นางมธุรส ดีเสมอ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ ได้จัดสอนวิธีการตัดเย็บหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน​ ป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า "COVID-19" และไข้หวัดใหญ่ ให้กับสมาชิกของกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด มีราคาสูง และยังสามารถซักทำความสะอาด นำมาใช้ซ้ำ ลดการเกิดขยะ จากการใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แถมยังประหยัดค่าใช้จ่าย โดยวัสดุอุปกรณ์ในการทำไม่ยุ่งยาก มีจักรเย็บผ้า เศษผ้านิ่มหลากสีสัน ยางยืด เข็ม ด้าย และใยสังเคราะห์ เป็นต้น



         นางมธุรส ดีเสมอ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ เล่าให้ฟังว่า ในช่วงที่หลายคนเกาะติด และกังวลกับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่​ "COVID-19" ตามมาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุข คือ หลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่แออัด เลี่ยงสัมผัสผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ และสวมหน้ากากอนามัย แต่เมื่อทุกคนหันมาสวมใส่ ทำให้หน้ากากอนามัยตามร้านขายยา ในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีไม่เพียงพอ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดกิจกรรมสอนทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าให้กับสมาชิกของกลุ่ม เพราะหน้ากากอนามัยแบบผ้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคได้เช่นเดียวกัน และสามารถซักทำความสะอาด นำมาใช้ซ้ำ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการขยะ และมลพิษจากการกำจัดหน้ากากอนามัยดังกล่าว และเตรียมแจกฟรีให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็ก และผู้สูงอายุ ต่อไป




          ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ กล่าวต่อว่า สำหรับหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าในครั้งนี้ ได้ออกแบบมา 3 แบบด้วยกัน 1.แบบผ้าทั่วไป 2.แบบครอบจมูกพร้อมสายรัด และ 3.แบบ 2 ชั้น ผสมใยสังเคราะห์ ส่วนวิธีการตัดเย็บไม่ยาก สามารถใช้จักรเย็บผ้า หรือเย็บด้วยมือ โดยใช้ผ้าฝ้าย เนื่องจากมีคุณสมบัติในการซับน้ำ และระบายความร้อนได้ดี ซึ่งช่วยป้องกันได้ทั้งไวรัสโคโรน่า อีกทั้ง เมื่อตัดเย็บร่วมกับแผ่นกรองหน้ากากอนามัย ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ด้วย และช่วยลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด และราคาสูง

2 ความคิดเห็น:

  1. As claimed by Stanford Medical, It is in fact the SINGLE reason women in this country live 10 years more and weigh on average 19 KG lighter than we do.

    (And realistically, it is not about genetics or some secret exercise and absolutely EVERYTHING related to "HOW" they are eating.)

    BTW, What I said is "HOW", and not "WHAT"...

    Tap this link to discover if this easy questionnaire can help you release your true weight loss potential

    ตอบลบ
  2. Strange "water hack" burns 2 lbs in your sleep

    At least 160 000 men and women are trying a easy and SECRET "water hack" to burn 1-2 lbs every night as they sleep.

    It is scientific and it works with anybody.

    This is how to do it yourself:

    1) Get a drinking glass and fill it up with water half the way

    2) And then do this crazy HACK

    and you'll be 1-2 lbs thinner the very next day!

    ตอบลบ