วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

กริชรามันสุดยอดหัตถศิลป์ จากภูมิปัญญาแห่งสามจังหวัดชายแดนใต้

         กริชรามันงานหัตถศิลป์ที่สืบทอดมายาวนาน​ เรามีโอกาสได้มาเยือน ชุมชนตะโละหะลออ.รามัน จ.ยะลา อีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่มีความน่าสนใจ เพราะจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงสืบทอด กริชรามันห์ศิลปะชั้นสูงนี้ไว้จนถึงปัจจุบันนี้


         ชุมชนตะโละหะลอ หมู่ที่ 5 บ้านบึงน้ำใส ต.ตะโละหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา มีช่างทำกริชสืบทอดมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยมี ตีพะลี อะตะบูเป็นผู้สืบทอดสายเลือดช่างกริชรามันห์ และถือเป็นครูภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ชำนาญการเรื่องกริชโบราณพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องราวของกริชให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สืบทอดรักษามรดกนี้ไว้​ "กริชรามันห์ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน กำเนิดขึ้นเมื่อ 200-300 ปีก่อน โดยเจ้าเมืองรามันประสงค์ให้มีกริชเป็นอาวุธคู่บ้านคู่เมือง จึงได้เชิญช่างทำกริชจากอินโดนีเซียมาสร้างที่เมืองรามัน และสืบทอดภูมิปัญญามาจนปัจจุบัน


         " หัวกริช" เป็นศิลปะรูปนกพังกะ​ ส่วนเล่มกริช เป็นรูปแบบศิลปะปัตตานี หรือที่เรียกกันว่า กริชตายง ซึ่งเป็นกริชที่ทำมาในปัจจุบันนี้ โดยมีบรมจารย์คือ ช่างหลวงของเจ้าเมืองรามัน กริชในตระกูลของท่านปันไดสาระ ซึ่งได้รับการยอมรับในกลุ่มคนทำกริช หรือกลุ่มผู้นิยมกริชทั่วโลก เพราะเป็นกริชที่มีลักษณะโดดเด่นเป็นพิเศษ​ โดยเฉพาะเล่มและหัวกริช เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นศิลปะรูปนกปือกา หรือนกพังกะ เป็นนกในวรรณคดีท้องถิ่น ที่มีความหมายว่า ผู้คุ้มครอง เป็นนกที่มีลำตัวสีเขียว ปากยาวมีสีแดงอมเหลือง คอมีสีขาวสลับสีแดง กริชรามันจึงเป็นรูปนกแทบทั้งสิ้น


          นอกจากนั้นความแข็งแกร่งยังเป็นจุดเด่นอีกประการ ของกริชรามันห์จากตระกูลปันไดสาระอีกด้วย โดยมีเรื่องเล่าขานกันว่า ในการประกวดความแข็งแกร่งของกริช ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องใช้กริชแทงโอ่งบรรจุน้ำให้แตก มีเพียงกริชจากตระกูลปันไดสาระเท่านั้นที่สามารถแทงโอ่งได้ เนื่องจากเป็นกริชชนิดเดียวที่มีสันตรงกลางใบกริช เพราะมีสูตรการผสมเนื้อเหล็ก ที่เน้นความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ​ กริชรามันห์มีลักษณะพิเศษเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวที่โดดเด่นงดงาม มีจิตวิญญาณของความเชื่อและ ตำนานไม่แพ้กริชของพื้นที่ใดในแหลม มลายู จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมจากบุคคลทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทำให้ยังมีคนนิยมเก็บสะสมกริชรามันเป็นของที่ระลึก นอกจากการสาธิตทำกริชแล้วที่นี่ยังมีการโชว์การแสดงรำกริชรามันห์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย โดยการแสดงนี้ผู้แสดงจะโชว์ลีลาลวดลายการรำกริชอย่างอ่อนช้อยและดุดันเข้มแข็ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้เห็นเป็นอย่างมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น