วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

นักเรียน จ.ยะลา สุดเจ๋ง!! ประดิษฐ์เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติต้าน COVID–19

          การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 (COVID–19)ได้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วในพื้นที่จังหวัดยะลา และกระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศสั่งปิดโรงเรียนของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง



         โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา​ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ตระหนักถึงความปลอดภัยของครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในชุมชน จึงมีนโยบายให้ครูคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการ พร้อมทั้งได้จัดทำประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID–19) ในโรงเรียน โดยรณรงค์ให้ครูสวมหน้ากากอนามัย ติดตั้งเจลล้างมือบริเวณตามจุดต่างๆที่กำหนดในโรงเรียน พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนเข้าใจถึงวิธีการ ขั้นตอนการป้องกันตนเอง



         นายจำลอง จันทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง​ บอกกับทีมงานของเราว่า​ มีนโยบายให้ครูคิดค้นและพัฒนานวัตกรรม พบว่าฝ่ายอนามัยโรงเรียน ร่วมกับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำองค์ความรู้ การใช้ STEM ศึกษาเข้ามาพัฒนา สร้างนวัตกรรมเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติขึ้น ในสถานการณ์การที่มีโรคระบาดกระจายไปทั่วโลกและชุมชนใกล้ตัว ทำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาการเขียนโปรแกรมร่วมกันพัฒนาเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติขึ้นเพื่อป้องกันการสัมผัส ภายใต้จุดยืนที่ว่า "#เราจะรวมสู้โควิด-19 ไปด้วยกัน" อะไรที่สามารถช่วยได้เราก็ช่วยกัน ใครทำอะไรเป็น ใครทำอะไรได้ เราก็นำมาต่อยอดรวมสู่โควิด-19 ไปด้วยกัน แบบบูรณาการบนพื้นฐาน พื้นที่นวัตกรรมกรรมการศึกษา #เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ต้านไวรัส COVID–19 มีหลักการทำงานด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุ ที่ทำหน้าที่ตรวจวัตถุที่ผ่านเซ็นเซอร์ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจเจอวัตถุเครื่องก็จะสั่งคำสั่งให้มอเตอร์กดเจลแอลกอฮอล์ไหลออกมาให้ผู้ที่มาใช้บริการเจลแอลกอฮอล์ โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสหรือกดไปยังขวดเจลแอลกอฮอล์ทำให้ไม่มีเชื้อโรคปะปนอยู่บนหัวขวดเจลแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ผู้ใช้บริการรายอื่นๆ มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัส



         ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการผลิตเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นทดลองใช้ ต้านไวรัส COVID–19 ใช้เวลาทำเพียง 1 วัน บุคคลสามารถใช้บริการประมาณ 15-20 คนเครื่องก็จะปิดตัวเอง ทำให้ต้องมาเปิดเครื่องใหม่ และขณะนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กำลังเร่งพัฒนาเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ตัวที่ 2 ภายใต้การควบคุมดูแลของ​ นายมะยูกี บือโต ครูผู้ฝึกสอน เพื่อแก้ปัญหาจากเครื่องต้นแบบ ลดเรื่องงบประมาณให้ถูกลงและแก้ปัญหาเรื่องการปิดเครื่องเองของเครื่องหลังจากใช้งานไปประมาณ 15-20 คน หากเครื่องกดแอลกอฮอล์สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ทางโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงจะนำไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ของโรงเรียนเพื่อบริการครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนที่มารับบริการและเปิดแหล่งเรียนรู้ให้ชุมนุมได้ศึกษาไปผลิตต่อยอดสู่ชุมชนต่อไป



         สำหรับเด็กชาย อิบรอเฮม สาเมาะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บอกว่า เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ผมใช้องค์ความรู้จากวิชาต่างๆที่ได้เรียนมาไม่ว่าจะเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการเขียนโปรแกรมควบคุม วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง ไฟฟ้า วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง หน่วยวัด องศาของการกดวัตถุ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดนวัตกรรมชิ้นนี้ขึ้นมา ผมรู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและคิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ และขอให้เราทุกคนได้พ้นจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 หายจากประเทศเราให้เร็วที่สุดครับ เด็กชายอิบรอเฮง บากา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บอกว่า หลังจากที่ผมได้ดูข่าวทางทีวี และจากอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 ผมรู้สึกกลัวมาก เพราะโรคนี้ติดต่อกันเร็วมากครับ เห็นใจคุณหมอและพี่พยาบาล ที่ต้องช่วยกันรักษาคนที่ติดเชื้อไวรัส ผมจึงปรึกษาเพื่อนร่วมห้อง และครูที่ปรึกษาว่าอยากจะสร้างอะไรสักอย่างที่จะช่วยกันหยุดยั้งไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดได้เร็ว ผมจึงได้ร่วมกับเพื่อนๆและครูคิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัตินี้ขึ้นมาครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น