วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

หลีกหนีความวุ่นวาย ชวนมาทิ้งตัวที่ “อ่าวมะนาว” จ.นราธิวาส ในวันหยุดสุดสัปดาห์

         หลังจากที่มีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเริ่มขาดรายได้ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวลดน้อยลง จากที่มีการเก็บเงินค่าเข้าชม หรือทำกิจกรรมต่างๆได้เงินครั้งละมากๆก็ขาดหายไป สถานการณ์แบบนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะคลี่คลายได้เมื่อไหร่ แต่..ไม่ใช่ปัญหาทุกที่ไปเพราะส่วนใหญ่มักจะกระทบเป้าหมายของการท่องเที่ยวเชิงตลาด เชิงธุรกิจ ไม่ได้ส่งผลกระทบบ้านเราชายแดนใต้มากนัก อย่างล่าสุดที่อ่าวมะนาว จ.นราธิวาส นักท่องเที่ยวยังคงมาเที่ยวกันไม่ขาดสาย


         อ่าวมะนาว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง จ.นราธิวาส เป็นอ่าวที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น มีชายหาดที่ไม่เหมือนที่ไหน ด้วยโขดหินแปลกตาอยู่กระจัดกระจายริมชายหาดไม่เหมือนที่ใด อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนราธิวาส ทางกรมป่าไม้ ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็น วนอุทยานอ่าวมะนาว เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2536 มีเนื้อที่ประมาณ 720 ไร่ ต่อมาทางกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้อุทยานแห่งชาติทางทะเลทำการสำรวจพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเพิ่มเติม พบว่าสภาพพื้นที่ตามธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งทางบกและทางน้ำ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว - เขาตันหยง


         อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องจากชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของจังหวัดปัตตานี เป็นโค้งอ่าวเชื่อมต่อกันยาว 4 กิโลเมตร มีโขดหินคั่นสลับโค้งหาดเป็นระยะๆ ด้านหนึ่งติดพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ บริเวณริมหาดมีสวนรุกขชาติ และทิวสนร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ป่าชายหาด (beach forest) ระยะทาง 1 กิโลเมตรด้วย


        บริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง เป็นเขตท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาโดยสะดวก ไม่เก็บค่าชมนักทักท่องเที่ยวสามารถจอดรถแล้วเดินตามพื้นที่ปูด้วยแผ่นคอนกรีตตลอดเส้นทางไปยังหาดทรายขาวที่มีแนวทิวสนเรียงรายตลอดชายฝั่งได้ในทันที บริเวณนี้อุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการตกแต่งสภาพภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามตลอดเวลา พร้อมทั้งยังมีการจัดบริเวณเป็นโต๊ะที่นั่งไว้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อความสะดวกสบายขณะนั่งพักรับประทานอาหาร หรือใช้ทำกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี


          เอกลักษณ์เฉพาะตัวของอ่าวมะนาว คือ จะเป็นหาดทรายขาวสลับกับโขดหิน มีรูปร่างแตกต่างกันไป อยู่เป็นหย่อมๆ กระจัดกระจายรอบๆหาด เป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์  โดยในวันธรรมดา หรือในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนกันเป็นประจำ บ้างก็มากางเต็นท์นอนค้างคืน หรือไม่ก็ใช้เวลาสบายๆกับครอบครัวริมหาด บางคราก็จับคันเบ็ดตกปลาหน้าหาด ได้ปลามามากมาย บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลแห่งนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น