วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

บ่อน้ำร้อนบ้านนาแห่งใหม่ที่ชายแดนใต้

          ที่บ้านนากอ หมู่ที่ 9 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ่อน้ำร้อนบ้านนากอ ตามโครงการฟื้นฟูและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนโดยอำเภอเบตง เป็นเมืองต้นแบบการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนอย่างเป็นระบบและครบวงจร โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมเป็นเกียรติ​



          พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) บอกว่าการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีเป้าหมายสำคัญคือ มีความปลอดภัยชีวิต และทรัพย์สิน ประชาชนมีงาน มีรายได้อย่างเหมาะสม มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน ซึ่ง อ.เบตง จ.ยะลา เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติสวยงาม มีความหลากหลายของผู้คนทั้งชาติพันธุ์และศาสนามีความสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร จึงเป็นต้นทุนที่เหมาะสมต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งจะสร้างรายได้จากผู้มาเยือน จากที่พัก อาหาร ของที่ระลึก และบริการต่างๆ อ.เบตง จึงได้ถูกกำหนดให้เป็นเมืองต้นแบบด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2560 เป็นต้นมา และมีการพัฒนาที่ก้าวหน้าตามลำดับ โดยพื้นที่บ้านนากอ ต.อัยเยอร์เวง เป็นอีกสถานที่หนึ่งใน อ.เบตง ที่กำลังได้รับการฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสร้างงาน รายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ กว่า 600 ครัวเรือน เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ มีบ่อน้ำร้อน มีลำธาร มีป่าที่สมบูรณ์ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ก่อน พ.ศ.2532



         และที่สำคัญ พื้นที่แห่งนี้มีพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์โอรัง อัสรี ซึ่งเป็นบรรพบุรุษรุ่นแรกๆของคาบสมุทรมลายู อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 50 ครอบครัว​ โดยแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้ จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เนื่องจาก ได้มีการริเริ่ม โดยคนในชุมชน และดำเนินการพัฒนาโดยกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ มีบริหารจัดการโดยคนในชุมชน ผ่านวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งในอนาคต เยาวชนจะรวมตัวเพื่อสร้างงาน ตามความสามารถแต่ละคน เช่น การจัดการท่องเที่ยว มัคคุเทศน์ แปรรูปสินค้า ลดความเสี่ยงเรื่องยาเสพติด สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ ประชาชนกว่า 600 ครัวเรือนต้องมีรายได้มากขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ คนในพื้นที่จะหวงแหนธรรมชาติ เพราะเป็นบ่อเกิดรายได้ และความยั่งยืน และจะช่วยกันดูความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย เพื่อรักษาโอกาสที่ดีในชีวิตที่เริ่มเกิดขึ้นในชุมชนและบ้านเกิดของเขา


          นางฮาบูเซาะ ฮาแว ชาวบ้านนากอ กล่าวขอบคุณทางหน่วยงานภาครัฐที่ให้การสนับสนุนฟื้นฟูและพัฒนาบ่อน้ำร้อนบ้านนากอให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในอนาคตสำหรับบ่อน้ำร้อนบ้านนากอแห่งนี้ได้ค้นพบเมื่อปี 2541 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง ได้เริ่มค้นหาและสำรวจต้นกำเนิดธารน้ำอุ่น ซึ่งยังไม่มีใครค้นพบต้นกำเนิด ได้ทราบข้อมูลปากเปล่าจากผู้สูงอายุในพื้นที่ และผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย จนในที่สุดก็ค้นพบต้นกำเนิดของธารน้ำอุ่น คือบ่อน้ำร้อนบ้านนากอแห่งนี้ ซึ่งอยู่บนที่ดินของนายแวดาโอ๊ะ เจ๊ะแว อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านนากอ ปัจจุบันได้บริจาคที่ดินแห่งนี้ จำนวน 11 ไร่ ให้กับนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้อำเภอเบตง ให้กำกับดูแลและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น