วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

เกษตรปลายด้ามขวาน ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

         มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยฯ ลำดับที่ 77 ของประเทศ มี 7 คณะ จากการหลอมรวม 3 วิทยาลัย และ 1 สถาบัน ซึ่งวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส เป็นหนึ่งในวิทยาลัยในสังกัด ที่มีการจัดการเรียนการสอนระดับ ปวช. ปวส. และระดับปริญญาตรี ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2516 นับถึงปีปัจจุบันวิทยาลัยฯ ก่อตั้งมาได้ 47 ปี



         ล่าสุดวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาสได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทักษะทางวิชาการ และการนำเสนอผลงานวิจัยของ 3 สถาบัน : เกษตรด้ามขวาน ครั้ง 7 เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ และทักษะปฏิบัติด้านเกษตรของนักศึกษาสถาบันการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนใต้ การแข่งขัน เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกันของมหาวิทยาลัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ มี 3 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (วิทยาเขตปัตตานี) และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา



         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าว นอกจากเพื่อส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ และทักษะปฏิบัติด้านเกษตรของนักศึกษาแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่าย "เป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังความร่วมมือและประกาศความเป็นปึกแผ่นอันหนึ่งอันเดียวกันในการสร้างเยาวชนเกษตรด้ามขวาน ที่จะมีขึ้นในกิจกรรมเกษตรด้ามขวาน อย่างต่อเนื่อง..."



         ด้านผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.จำนงค์ จุลเอียด ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส กล่าวว่า มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิต ให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกันกับแผนพัฒนาการอุดมศึกษาของชาติ ตามมาตรฐานวิชาการ และวิชาชีพ และมีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรที่มีการเปลี่ยนแปลง และก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ประโยชน์เพื่อตอบสนองการพัฒนาประเทศชาติ เป็นที่พึ่งทางวิชาการต่อสังคม "...ยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ และทักษะปฏิบัติด้านเกษตรของนักศึกษาสถาบันการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งการสร้างเครือข่าย และสร้างความรักความสามัคคีระหว่างสถาบัน นำมาซึ่งความสันติสุขในสามจังหวัดชายแดนใต้..."



         ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ พิชญพิพัฒน์กุล คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางคณะฯ กำลังเปิดรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2563 เพื่อเป็นการกระจายโอกาสทางการศึกษาและส่งเสริมให้เยาวชนในท้องถิ่นได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษา "...ที่สำคัญเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และ ศอ.บต. ในการผลิตบัณฑิตเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ให้เป็นกำลังสำคัญแก้ปัญหาสังคมและปัญหาเศรษฐกิจในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น