วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

ค่ายสำนึกรักท้องถิ่น นำเยาวชนทาสีเส้นจราจรสร้างสีสันเมืองยะลา

        โครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ รุ่นที่ 15 ประจำปี 2563  เทศบาลนครยะลา ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ในช่วงที่เด็ก เยาวชน ปิดเทอม และจะไปสิ้นสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมืองยะลา เข้าร่วมโครงการ จำนวน 180 คน



        โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครยะลาได้นำกลุ่มเยาวชน 30 คน ลงพื้นที่บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ด้วยการทาสี เครื่องหมายจราจรขาว-แดง ตามฟุตบาท ริมถนนภายในเขตเทศบาลนครยะลา  เพื่อให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนได้เห็นสีของเครื่องหมายจราจรอย่างชัดเจน และร่วมกันปฏิบัติตามวินัยจราจร  รวมทั้งยังทำให้บ้านเมืองเกิดความเป็นระเบียบ และความสวยงามอีกด้วย



            เยาวชนจากวิทยาลัยเทคนิค บอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดเทอมก็อยากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยเหลือสังคม บ้านเกิด ให้มีความเป็นระเบียบ สวยงาม และยังได้ประสบการณ์ในการทำงาน ได้รู้จักเพื่อนๆ ซึ่งมาจากหลายสถาบัน ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงานร่วมกัน สร้างความสามัคคี ระหว่างโรงเรียน ระหว่างเพื่อนๆ ต่างศาสนาด้วย นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือผู้ปกครอง แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย นำเงินที่ได้รับจากการเข้าค่าย วันละ 280 บาท ไปใช้ในการศึกษา ซึ่งโครงการนี้มีประโยชน์มาก ดีใจ และภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่นฯ นอกจากกลุ่มเยาวชนทาสีเส้นจราจรแล้ว ก็ยังมีกลุ่มเยาวชนที่ไปร่วมกันทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ ถากหญ้า ที่ขึ้นตามฟุตบาท ริมถนน อีกด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครยะลา คอยดูแล แนะนำ



        สำหรับโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ เป็นโครงการที่เทศบาลนครยะลาจัดขึ้น เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนจากสถานศึกษามาสมัคร และปฏิบัติงานในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อให้เยาวชนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของเทศบาลนครยะลา เกิดความสมานฉันท์และมีจิตสำนึกรักท้องถิ่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนให้เยาวชนได้มีรายได้ช่วงปิดภาคเรียน ห่างไกลจากยาเสพติดและแหล่งอบายมุข




         ส่วนกิจกรรมในโครงการฯ ก็จะมีการฝึกอบรมทักษะเรียนรู้ การพัฒนาทักษะความคิด การสร้างภาวะผู้นำ การปลูกจิตสำนึกรักท้องถิ่น การมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นอันเป็นกลไกไปสู่เยาวชนจิตอาสาดูแลพัฒนาชุมชนสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น