วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ชุมชนบ้านท่าอ้อย อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

          จากกระแสการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ไปทั่วโลก จนหน้ากากอนามัยขาดแคลน​ หลายคนเริ่มรณรงค์ให้หันมาใช้หน้ากากที่ผลิตจากผ้า โดยชุมชนเริ่มผลิตหน้ากากผ้าแจกจ่ายพร้อมด้วยลวดลายสีสันสวยงาม แต่ถ้าอยากได้ผ้าที่มีผืนเดียวในโลก ลวดลายที่มาจากจิตนาการ และทำมันด้วยมือก็น่าสนใจ



           ชุมชนบ้านท่าอ้อย อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ชุมชนเล็ก ๆ ที่มีการทำผ้ามัดย้อม โดยหลังจากที่เครือข่ายอุทยานธรณีสตูลเข้ามา ทำให้ชาวบ้านในชุมชนท่าอ้อยเองอยากสร้างกิจกรรม อยากมีส่วนร่วมในเรื่องราวของทางอุทยานธรณี ได้เริ่มมีการเรียนรู้เรื่องราวของทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ก่อให้เกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุด จนได้เจอเรื่องราวของการทำผ้ามัดย้อม โดยได้มีการศึกษาต้นแบบจากกลุ่มผ้ามัดย้อม ปันหยาบาติก ในเรื่องของการใช้สีจากธรรมชาติ โดยกลุ่มปันหยาบาติกจะเด่นในเรื่องของการใช้สีจากดิน แต่ทางกลุ่มชุมชนบ้านท่าอ้อยมีทรัพยากรเป็นป่าชายเลนส่วนใหญ่ จึงนำเอาวัสดุที่ได้จากป่าชายเลนมาทำสี



         ซึ่งหลัก ๆ จะใช้ในส่วนของ​ต้นตะบูน เนื่องจากต้นตะบูนจะมีผล ผลของต้นตะบูนจะมียางสีขาว โดยยางสีขาวนั้นเมื่อทำปฏิกิริยาทางเคมีจะเปลี่ยนยางเป็นสีน้ำตาล สามารถนำไปย้อมสีผ้าได้ด้วยลวดลายตามแต่จิตนาการ ด้วยขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากอะไรด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1.เลือกลาย , 2.มัดผ้า , 3.จุ่มสี , 4.ลงน้ำด่าง และ 5.นำผึ่งแดด ก็จะได้ผลงานที่มีหนึ่งเดียวในโลก แม้แต่คนที่ทำลายเดียวกันกับเรา เมื่อผลงานออกมาก็จะมีความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย




          เพื่อให้มีการเชื่อมโยงกับอุทยานธรณีสตูล ปัจจุบันกลุ่มผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ บ้านท่าอ้อย ได้สร้างลายให้เป็นรูปต่าง ๆ เช่น แมงดาทะเลดึกดำบรรพ์ หอยทะเลดึกดำบรรพ์ ปลาหมึกทะเลดึกดำบรรพ์ เป็นต้น สำหรับหน่วยงาน ประชาชน และนักเรียนที่สนใจสร้างจินตนาการ สร้างชิ้นงานหนึ่งเดียวในโลก ด้วยผ้ามัดย้อม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ชุมชนบ้านท่าอ้อย อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ติดต่อ. 08 3168 2434 นายราเฉด แดงงาม ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวท่าอ้อยเทศบาลตำบลทุ่งหว้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น