วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ผู้ว่าฯ นราธิวาส เปิดค่ายเยาวชนสานฝันนักเขียน "พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน" รุ่นที่ 2


นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนพหุวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส กิจกรรมค่ายเยาวชนสานฝันนักเขียน "พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน" รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา โดยจัดโครงการระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องโสภาพิสัย โรงแรมตันหยง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส


นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความคิดและแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของเยาวชนทุกคนที่จะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้ภาษาและเทคนิคการเขียน เพื่อนพมาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียนที่มีคุณภาพ สามารถถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้สึกนึกคิด ความประทับใจและเสน่ห์ในวิถีชีวิต วัฒนธรรมของผู้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ผู้คนภายนอกได้สัมผัสเรื่องราวดีๆ ผ่านผลงานวรรณกรรมที่มีคุณภาพ


ด้าน นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรมได้ริเริ่มดำเนินโครงการประกวดเรียงความในหัวข้อ "เรื่องดีๆ ที่บ้านเรา" ระหว่างปี พ.ศ.2555-2557 ทำให้มีเยาวชนผู้สนใจที่อยู่อาศัยใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ส่งงานเขียนเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และงานเขียนที่ได้รับรางวัลยังได้นำมาพิมพ์เป็นหนังสือเผยแพร่ จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ “เรื่องดีๆ ที่บ้านเรา” “ดอกไม้บานที่บ้านใต้” และ “เย็นลมใต้” 


ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมเยาวชนในพื้นที่ ให้มีพัฒนาการด้านการใช้ภาษา ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์ ผ่านความรู้สึกประทับใจและภาคภูมิใจในวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนชายแดนใต้ ที่อยู่ด้วยกันท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีความเคารพให้เกียรติ ยอมรับ และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์วัฒนธรรม จึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ดำเนินการจัดกิจกรรมสานฝันนักเขียน “พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน” ขึ้นมา


 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น