วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกันรักษ์ฟันของหนู


วันนี้ 20 ก.พ. 61 ที่ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุข (กาแป๊ะ กม.3) เทศบาลเมืองเบตง นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นประธานเปิดโครงการร่วมด้วยช่วยกันรักษ์ฟันของหนู ซึ่งทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง ร่วมกับโรงพยาบาลเบตง จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันฟันผุ และยับยั้งการเกิดฟันผุของนักเรียน โดยมีนักเรียนสังโรงเรียนเทศบาลเมืองเบตงเข้าร่วม


นางสุวิดา แสงประดับ รักษาราชการผู้อำนวยการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า สุขภาพในช่องปากมีความสัมพันธ์กับสุขภาพในร่างกาย เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิต เด็กจึงควรได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเหมาะสม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีพัฒนาการตามวัยปัจจุบันเด็กได้รับการเอาใจใส่น้อยลง เด็กบางส่วนจึงมีปัญหาสุขภาพอนามัย ซึ่งส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กด้านสติปัญญาและความสามารถในการเรียนรู้



โรคฟันผุในเด็กเล็กนับเป็นปัญหาด้านสุขภาพหนึ่งที่พบมากในวัยเด็ก อีกทั้ง ฟันผุในฟันน้ำนมมีการลุกลามถึงโพรงประสาทฟันได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากความหนาของเคลือบฟันและเนื้อฟันน้อยกว่าฟันแท้ และฟันผุในระยะเริ่มแรกสามารถลุกลามได้ในเวลา 6-12 เดือน การป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัย ต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก เพื่อช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุในวัยเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น