วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ส่งเสริมแต่งกายผ้าไทย สร้างอัตลักษณ์ของพื้นที่ แสดงเอกลักษณ์สร้างค่านิยมความเป็นไทย-มลายู-ไทย ชายแดนใต้



        เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้พร้อมใจกันแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าถิ่น ผ้าพื้นเมือง มาทำงานอย่างสวยงาม โดยแต่ละคนก็จะแต่งกายด้วยผ้าไทยในแต่ละยุค แต่ละสมัย โดยเฉพาะสุภาพสตรีซึ่งจะนิยมใส่เสื้อลูกไม้ นุ่งผ้าปาเต๊ะ เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่ และเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน ประชาชน ได้เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมไทย การรักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ท้องถิ่น และส่งเสริมค่านิยมความเป็นไทยในชีวิตประจำวันให้กับคนไทย นอกจากนี้หน่วยงานอื่นๆ ในศาลากลางจังหวัดยะลา และหน่วยงานในจังหวัดยะลา ต่างก็พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทย ร่วมรณรงค์อีกด้วย


นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า การส่งเสริม การรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย แต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าถิ่น หรือผ้าพื้นเมืองเป็นไปตามนโยบาย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของวัฒนธรรมพื้นถิ่น โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ร่วมกับจังหวัดยะลา ภายใต้การนำของนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และเป็นนโยบายของทางผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ด้วย ในการร่วมกันรณรงค์ ส่งเสริมให้ส่วนราชการในพื้นที่ทุกภาคส่วน ร่วมกันรณรงค์การแต่งกายผ้าไทย ผ้าถิ่น ผ้าพื้นเมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ นอกจากนี้ก็ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ชุมชน ร้านค้า ประชาชน เช่น กลุ่มบาติก กลุ่มปาเต๊ะ รวมทั้งช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในพื้นที่อีกด้วย


ส่วนกิจกรรรมดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป โดยวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จะมีการประเมินติดตามทุก 3 เดือน และจะมอบเกียรติบัตรยกย่อง ในการบูรณาการทุกภาคส่วน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดยะลา ก็ได้ร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานแต่งกายทั้งผ้าไทย ผ้าถิ่น ผ้าพื้นเมือง ทุกวันพฤหัสบดี สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น