วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จ.ยะลา เปิดตัว “ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ” ตลาดท่องเที่ยว 3 วัฒนธรรม แห่งใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว



        พลิกฟื้นนำอดีตกลับคืนสู่ชาวหน้าถ้ำ จังหวัดยะลา แถลงเปิดตัว “ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ” แห่งที่ 3 รวม 3 วัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ” ชมวิถีชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวจังหวัด เพิ่มรายได้ สร้างอาชีพให้ประชาชน


        เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (28 ก.พ. 61) ที่ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ (วัดคูหาภิมุข) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา อำเภอธารโต จังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย ผศ.ดร.จุฑามณี ตระกูลมุทุตา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา นายจักรพงษ์ พันธุ์โชค ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองยะลา นายนิอันนุวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา นายอาซิ อะแซ กำนันตำบลหน้าถ้ำ นายคีรีรัตน์ ทองเชื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว “ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ” ภายใต้แนวคิด “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ” โครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเน้นความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ที่จะพัฒนาเชื่อมโยงไปสู่ตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา เพื่อเพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดยะลา โดยมีส่วนราชการ สื่อมวลชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลหน้าถ้ำและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมรับฟังกันจำนวนมาก


นายนิอันนุวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าวว่า ความเป็นมาของตลาดต้องชม แลผา หน้าถ้ำ นี้ เป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สิ่งที่ได้มาสำคัญที่สุด คือ การผสมผสานระหว่างชาวบ้านไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งช่วยกันพัฒนา จากอดีตถึงปัจจุบันตั้งแต่ลังกาสุกะมาถึงศรีวิชัย จนปัจจุบันเป็นความภาคภูมิใจของชาวตำบลหน้าถ้ำ ซึ่งวัดถ้ำแห่งนี้เมื่อในอดีตมีนักท่องเที่ยวทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และที่อื่นๆ มาเที่ยวกันมาก แต่ปัจจุบันได้ลดน้อยลง วันนี้ทุกคนทั้งพุทธ มุสลิม ในชุมชนทุกหมู่บ้านก็ได้มาร่วมกันพัฒนา เริ่มต้นด้วยอัตลักษณ์ อาหารท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านที่หายไป ในวันนี้ได้มีการเปิดตัวตลาดเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวมารู้จักแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา ซึ่งต่อไปการท่องเที่ยวก็จะมาเลี้ยงตลาดและเลี้ยงชุมชนให้เติบโตยิ่งขึ้น


สิ่งที่สำคัญที่สุดที่อยากจะได้ คือ แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ในอดีตคนยะลาเองก็ไม่เคยรู้ว่ามีอะไรบ้าง หลังจากพัฒนาร่วมกันก็จะเห็นว่าจะมีช่องเดินถ้ำต่างๆ มี พปร สมัย รัชการที่ 7 ลานด้านบนจะเป็นลานกว้าง มีกล้วยไม้ป่า สามารถมองเห็นเมืองยะลาทั้งเมือง ซึ่งคนยะลาไม่เคยรู้ ตนเองรู้จากผู้หลัก ผู้ใหญ่ เล่าให้ฟัง การร้อยเรียงมาตั้งแต่ปัตตานี มายะรัง ท่าสาป ท่าแพ ตลาดต้องชม มาถึงหน้าถ้ำมีตลาดคลองทราย ที่สำคัญจะมีสตรีทอาร์ตเป็นการเชื่อมโยงคนในเมือง เป็นชุมชนโบราณ


ในช่วงต้นจะเริ่มเปิดในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ในช่วงเช้าถึงค่ำและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะที่นี่ช่วงเย็นถึงค่ำบรรยากาศดีมาก โดยเน้นอาหารพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง อาหารท้องถิ่น เกษตรสมรม มีแตออ แบบบ้านๆ แบบเดิมๆ น้ำต้องร้อนกลิ่นจะต้องไม่มีสาบมากินที่นี่ได้ มีโรตี ขาวหลาม มีผ้าห่อไข่ ลองมาชมว่าคืออะไร ห่อไข่เค็ม ราคาไม่แพง ไม่ถึง 1 ร้อยบาท ทำเป็นของฝาก
สำหรับตลาดแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 3 ต่อจากตลาดต้องชมสวนปาล์มธารโต เมื่อปี 2559 และตลาดต้องชม ท่าแพ ท่าสาป และน่าจับตามองมากที่สุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นตลาดที่ร่วม 3 วัฒนธรรมไว้ด้วยกัน และตำบลหน้าถ้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดยะลา


นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการพลิกฟื้นนำอดีตที่ทรงคุณค่ากลับคืนมาสู่ชาวหน้าถ้ำ จังหวัดยะลา อย่างเป็นรูปธรรม และในวันนี้ตลาดดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยชาวหน้าถ้ำ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเป็นอย่างมาก จนถือได้ว่าเป็นตลาดต้องชมประชารัฐเต็มรูปแบบ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้นำเอาอัตลักษณ์ของชุมชนและวิถีชาวบ้านขึ้นมาพัฒนาให้มีความโดดเด่นเพิ่มมากขึ้น ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ จึงนับได้ว่าเป็นตลาดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวดยะลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จุดเด่นในการประสานความร่วมมือของชุมชน การเรียงร้อยออกมาเป็นร้านค้าประจำหมู่บ้าน จำนวน 45 ร้านค้า เพื่อนำของดี อาหารเด่น สินค้าเด่นในชุมชน ออกมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้ลิ่มลอง เป็นของดีของเด่นประจำถิ่น เช่น ผ้าสีมายา ข้าวเหนียวหลาม การนวดแบบ 3วัฒนธรรม สินค้าเกษตรปลอดสารพิษ ร้านชา-โรตี วิถีจิบชา ชมนกกรงหัวจุก ขนมลาแซ หมี่กะทิขนมเจาะหู ไก่กอและ ข้าวยำโบราณ เป็นต้น อาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ ริมผา ริมน้ำ ภายในตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ ซึ่งภายในตลาดมีจุดถ่ายรูปที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน มีกิจกรรมการแสดงของชาวหน้าถ้ำอีกมากมาย มาให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจ โดยจากนี้ไปตลาดจะเปิดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือ วันอาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชน มาเที่ยวชม “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ” ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ
และในพิธีเปิดตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ ก็ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ให้มาร่วมเปิดตลาดอย่างพร้อมเพียง และขอความร่วมมือให้ทุกท่านแต่งกายในชุดพื้นเมืองประจำถิ่น แนวคิด “นุ่งผ้าถุงตะลุยตลาดต้องชม” เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับพื้นที่และวัฒนธรรม ซึ่งในอดีตเคยเป็นเมืองโบราณมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และในอดีตเคยเป็นชุมชนโบราณที่อุดมสมบูรณ์เจริญด้านการค้าขายชุมชนโบราณ 3 วัฒนธรรม คือ ชาวไทยพุทธ จีน และมุสลิม เข้าไว้อย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด ซึ่งสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และถูกถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ออกมาอย่างสวยงาม ผ่านเรื่องราวเมืองโบราณ ศาสนสถานต่างๆ เทวรูปสำริด กำแพงเมือง พระพิมพ์ดินดิบแบบทวารวดีศรีวิชัย ภาพเขียนสีพระพุทธรูปฉาย ภาพเขียนสีราชรถมีสัตว์เทียม มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 15-17





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น