วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จ.ยะลา เตรียมจัดงาน มลายูเดย์อย่างยิ่งใหญ่ อินโด-มาเลย์ เข้าร่วม



        จังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา และวัฒนธรรม จับมืออินโด-มาเลย์ เตรียมเปิดโลก ASEAN จัดงาน Melayu Day สืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู อย่างยิ่งใหญ่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2561 นี้


        วันนี้ (2 ก.พ. 61) ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย Mr.Triyoko Jatmiko กงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา Mr.MohdAfandi Abu Bakar กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Melayu Day @ Yala ครั้งที่ 5 ประจำปี 2561 ซึ่ง เทศบาลนครยะลา ร่วมกับจังหวัดยะลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสถานทูตบรูไนดารุสซาลาม กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม โดยมีส่วนราชการ นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วม


นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า จังหวัดยะลา เป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยวิถีและวัฒนธรรมมลายูมาอย่างยาวนาน ทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา อาหารการกิน การแต่งกายฯ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างผสมกลมกลืน นับเป็น อัตลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดยะลา ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ


ซึ่งเทศบาลนครยะลา กำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายที่เสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างสันติสุข จึงได้เริ่มจัดงาน Melayu Day of Yala ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2557 เป็นการจัดงานเพื่อรวบรวมและเผยแพร่วัฒนธรรมมลายูในท้องถิ่นให้ประชาชนได้รับรู้ และมีส่วนร่วม แต่ผลการตอบรับที่ได้กลับมานั้นเหนือความคาดหมาย มีหลายๆ หน่วยงานที่ให้ความสนใจ และแสดงเจตจำนงที่จะเข้ามาร่วมจัดงานในครั้งต่อไป


เทศบาลนครยะลา จึงมีแนวคิดที่จะจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นในระดับอาเซียน ในปีที่สองจึงได้ขอเข้าพบกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา เพื่อปรึกษาหารือและเชื้อเชิญทั้ง 2 ประเทศให้เข้ามาร่วมจัดงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และจัดยิ่งใหญ่ขึ้นในปีที่ 3 โดยเปลี่ยนชื่อเป็น Melayu Day @ Yala เพื่อเปิดกว้างให้จังหวัดอื่นๆ ในประเทศ และประเทศต่างๆ เข้ามาร่วมงาน


ในปีนี้เทศบาลนครยะลา ได้จัดงาน Melayu Day @ Yala ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 โดยเปิดพื้นที่นครยะลาให้เป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมมลายู จัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น ประกอบด้วย การจัดขบวนแห่ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ขบวนแห่จากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศบรูไนดารุสซาลาม พิธีเข้าสุนัต การแต่งงานของชาวไทยมุสลิม ขบวนเสริมจากชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา และสถานศึกษาต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา การแข่งขันทักษะวิชาการ ได้แก่ การประกวดกล่าวสุนทรพจน์ภาษาไทย/ภาษามลายู การประกวดเพลงคุณธรรมภาษาไทย การขับร้องเพลงอนาซีด การประกวดเล่านิทานสามภาษาประกอบท่าทาง การประกวด Choral Speaking และการประกวดดีเกร์ฮูลู โดยมีสถานศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม  การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ ภาษามลายูไร้พรมแดนนิทรรศการจากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศบรูไนดารุสซาลาม นิทรรศการว่าว และแข่งขันว่าว พิพิธภัณฑ์พื้นเมืองกือเม็ง พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาโรงเรียนอนุบาลยะลา ภาพวาด South Free Art Group ภาษาและวัฒนธรรมคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ยะลา สำนักงานพลังงานจังหวัดยะลา และโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดเมืองยะลา) การแสดงและเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมระหว่างประเทศกับประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และการแสดงด้านการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ตลอดทั้ง 3 คืน การสาธิตทำขนมพื้นบ้าน การออกร้านจำหน่ายอาหารฮาลาล และเครื่องแต่งกายมลายู


นอกจากนี้จะได้ชมการแสดงอนาซีดจากวง UNIC และวง Hneef จากประเทศมาเลเซีย ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย การจัดงาน Melayu Day @ Yala ทุกครั้ง ประสบความสำเร็จได้ด้วยดีจากความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมจัดงาน พี่น้องประชาชนชาวยะลา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จึงนับเป็นการเปิดประตูอาเซียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น