วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง แห่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้เพื่อใช้สำหรับไหว้ในเทศกาลตรุษจีนคึกคัก


บรรยากาศในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตงและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนแห่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อใช้สำหรับไหว้ในเทศกาล ตรุษจีนคึกคัก ขณะที่บรรยากาศที่ศาลเจ้าต่างๆ ในพื้นที่ พนักงานประจำศาลเจ้า ได้ทำความสะอาด ประดับตกแต่งโคมไฟสีแดง ตกแต่งสถานที่ภายในศาลเจ้าและบริเวณรอบนอกอย่างสวยงาม เพื่อเตรียมให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้เดินทางมาสักการะ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่จีนที่จะมาถึงนี้


นายพิเชฐ กิตติสุทธิพันธุ์ เจ้าของร้านพุทธภัณฑ์ขายเครื่องเซ่นไหว้ ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า ทางร้านได้สั่งเครื่องเซ่นไหว้นำเข้าจากประเทศจีน มาวางขายเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตงและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีน ออกมาจับจ่าย เครื่องเซ่นไหว้ชนิดต่างๆ เพื่อนำไปไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษของตนที่ล่วงลับ เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว โดยเครื่องเซ่นไหว้ที่ได้รับความนิยมซื้อหา คือ โคมไฟที่มีลวดลายที่สวยงามอยู่ที่ คู่ละ 250 บาท (ขนาดเล็ก) และ (ขนาดใหญ่) คู่ละราคา 380 บาท และป้ายอวยพรอยู่ที่ราคาแผ่นละ 25-100 บาท ศาลเจ้าที่แป๊ะกงราคา ขนาดเล็ก 500 บาท ขนาดกลาง 700-800 บาท ขนาดใหญ่ 1,000-1,400 บาท ส่วนราคาปีนี้ไม่มีการเพิ่มขึ้นแต่อย่างไร เนื่องจากเข้าใจลูกค้าถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ดีหาเงินยาก ประกอบกับสินค้าส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขายส่งจากพ่อค้าคนกลาง คาดปีนี้ค้าขายแค่ประคองตัวเองไม่ให้ขาดทุน


ด้านนายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน เรามักจะรู้จักวัน 3 วัน ก็คือ วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว โดยวันจ่าย เป็นวันที่คนจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะว่าวันไหว้ (วันสิ้นปีของจีน) จะเป็นวันที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน โดยวันจ่ายปี 2561 นี้จะตรงกับวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 และวันไหว้ เป็นวันสิ้นปีของทางจีน เป็นวันที่คนจีนไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดเตรียมไว้ โดยปีนี้ วันไหว้ปี 2561 นี้จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ส่วนวันเที่ยว เป็นวันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงาม จะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือพากันออกไปท่องเที่ยว และเป็น “วันถือ” ที่ถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง โดยวันเที่ยวในปี 2561 นี้ จะตรงกับวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น