วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ประชันเสียงนกเขาชวา จ.ยะลา ชาวชวาวงศ์ ซุ่มซ้อม เตรียมพร้อมนกเข้าแข่งในระดับอาเซียน



วันที่ 11 ก.พ. 61บรรยากาศแข่งขันนกเขาชวาเสียง ที่สนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน สวนขวัญเมืองยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาชาวชวาวงศ์ในพื้นที่ จ.ยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างเดินทางนำนกเขาชวาเสียง มาเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทต่างๆ ทั้ง เบบี้ 1 (นกเขารุ่นเล็กอายุ 4-5 เดือน) เบบี้ 2 (นกเขา อายุ 5 เดือนขึ้นไป) รวมเสียงดาวรุ่งเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ กันจำนวนมาก ซึ่งเป็นการจัดแข่งขันในโครงการส่งเสริมประเพณีการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ปี 2561 โดย เทศบาล ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ต้องการนำเงินรายได้ไปช่วยเหลือเด็กกำพร้า ผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกซ้อมนกเขาชวาเสียงก่อนที่จะร่วมทำการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ซึ่งเป็นงานประจำปี ของ จ.ยะลา ต่อไป




ทีมงานผู้ใหญ่บ้าน ยีเลาะบ้านดี ต.บาลาโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี กล่าวว่า ทางทีมงาน 5-6 คน ได้นำนกเขาชวาเสียงประเภทต่างๆ มาเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อเป็นการสนับสนุน ช่วยเหลือเด็กกำพร้า ช่วยสงเคราะห์ เด็กกำพร้า ให้อยู่ได้ ไม่ได้หวังรางวัลอะไรมากมาย นอกจากนี้ ก็ยังได้ช่วยกัน รักษาวัฒนธรรมของภาคใต้ สร้างมูลค่าของคนเลี้ยงนก ในพื้นที่ด้วย ปกติถ้ามีการแข่งขันนกเขาชวาเสียง อาเซียน ก็จะมาเข้าร่วมแข่งขันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ก็เหมือนกับว่า เป็นการนำนก มาซ้อมไปในตัว ก่อนที่จะทำการแข่งขัน ในระดับอาเซียน ด้วย




           ด้าน นายวิชัย เรืองเริงกุลฤทธิ์ นายกสมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ครั้งนี้ เป็นรายการพิเศษ ซึ่งนายกเทศบาล ต.เขื่อนบางลาง นายมะยูโซ๊ะ อาลีมามะ จัดขึ้น เพื่อนำเงินรายได้ไปใช้จ่ายในกิจการสาธารณกุศลดูแลพี่น้องประชาชนที่ด้อยโอกาส สร้างความรักความสามัคคี ลดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนนำนกเขาชวาเสียงมาเข้าร่วมการแข่งขันเกินเป้าโดยมีกว่า 600-700 นก จากเดิมที่ตั้งไว้ 400-500 นก นับเป็นสิ่งที่น่าดีใจ ที่ประชาชนให้ความเชื่อถือผู้จัด นิยมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงและเชื่อมั่นในสนามนกเขาชวาเสียงอาเซียนเทศบาลนครยะลาแห่งนี้ ซึ่งมีเชื่อเสียงดังที่สุดในโลก มากว่า 30 ปี ซึ่งทุกปี ในช่วงการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ก็จะมีประชาชนจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นำนกมาเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก ซึ่ง ภาครัฐ เทศบาลนครยะลา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ให้การสนับสนุน มาโดยตลอด





ที่ผ่านมา มนต์ขลังนกเขาชาวเสียง ก็ได้สร้างทั้งความสุข ความรัก ความสามัคคี เพิ่มรายได้ เศรษฐกิจ สังคม ประเพณี ตลอดจนภูมิปัญญาในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ผู้เลี้ยงนก อยู่ดีกินดี จากการแข่งขันนกเขาชวาเสียง นกเขาชวาเสียง จึงนับเป็นมรดกของพี่น้องชาวใต้ อย่างแท้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น