วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เกษตร จ.ยะลา จัดอบรมให้ความรู้ "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง



เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 60 ที่โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรจังหวัดยะลา กิจกรรม "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำนา เพื่อเป็นการสร้างหมู่บ้านทำนาที่เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง จำนวน 20 ไร่ ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลาและอำเภอรามัน โดยมีนายสมโชค ณ นคร เกษตรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าอบรม จำนวน 110 คน ร่วมให้การต้อนรับ


นายสมโชค ณ นคร เกษตรจังหวัดยะลา กล่าวว่า เกษตรจังหวัดยะลา ได้สนองโครงการพระราชดำริ ซึ่งเป็นภารกิจอันดับแรกของจังหวัดยะลา จึงได้จัดทำกิจกรรม "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำนา เพื่อเป็นการสร้างหมู่บ้านทำนาที่เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง จำนวน 20 ไร่ ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลาและอำเภอรามัน เมื่อรวมพื้นที่ดำเนินโครงการ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559-2560 อีกจำนวน 70 ไร่ ทำให้มีพื้นที่ดำเนินโครงการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 90 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา จำนวน 51 ไร่ และพื้นที่อำเภอรามัน จำนวน 39 ไร่



สำหรับกิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้ "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ จำนวน 1 วัน โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมฯ จำนวน 110 คน ประกอบด้วย เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ในปีงบประมาณ 2559-2560 จำนวน 70 คน และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 20 คน จากพื้นที่อำเภอเมืองยะลาและอำเภอรามัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในสังกัดสำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จำนวน 20 คน 


          โดยมีหลักสูตรการอบรมประกอบด้วย แนวคิดการ "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ความยั่งยืนของชาวนาไทย เทคโนโลยีการทำนา และการทำนาแบบประณีต การทำการเกษตรแบบผสมผสาน การบันทึกบัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน และต้นทุนประกอบอาชีพ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ ในกิจกรรม "ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้มีความรู้ และประสบการณ์จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดยะลา และสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา มาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น