วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พนักงานราชการ สรรพสามิตยะลา ใช้เวลายามว่างหลังเลิกงาน เลี้ยงนกกระทา ขายไข่ เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว


        ด้วยความขยัน ตั้งใจ และอดทนของพนักงานราชการหญิง สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ยะลา ซึ่งได้ใช้เวลายามว่างจากงานประจำหลังเลิกงานในช่วงเย็น และวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ของทุกวัน เปิดโรงเรือนเลี้ยงนกกระทา เล็กๆ จำนวน 2 โรงเรือน มีนกกระทา จำนวน 1,200 ตัว สามารถเก็บไข่ขายได้ทุกวัน วันละ 300 บาท เป็นรายได้เสริม เสริมเลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่ง



         นางสาวซานีซะห์ มะแน ชาวตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงนกกระทาเกิดจากความชอบ ใจรักส่วนหนึ่ง โดยเริ่มแรกก็คิดว่าจะหาอาชีพเสริม รายได้เสริมอะไร ซึ่งคนแถวนี้ไม่ค่อยเลี้ยง ตลาดต้องการ รวมทั้งได้มีโอกาสไปศึกษาดูคนที่เลี้ยงนกกระทามาก่อน ก็ชอบ และได้หาวิธีเลี้ยง ศึกษาในยูทูบบ้าง จนได้มาเลี้ยงนกกระทา


โดยจะช่วยกันเลี้ยงกับน้องชาย ทำโรงเรือนกันเอง จำนวน 2 โรงเรือน โดยใช้ไม้อย่างดี เนื่องจากคิดว่าจะทำเป็นอาชีพเสริม และเลี้ยงนาน โดยโรงเรือนที่ 2 เริ่มเลี้ยงนกกระทามาตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ตอนแรกเลี้ยง 600 ตัว โดยซื้อพันธุ์นกสาวมาเลย 10-15 วัน ก็เริ่มเก็บไข่ ขายไข่ได้แล้ว หลังจากนั้นก็เพิ่มมาเป็น 1,200 ตัว ส่วนโรงเรือนที่ 1 จะเป็นนกกระทาที่ครบ 1 ปี นกไม่ไข่แล้ว ก็จะทยอยขายตัวๆ ละ 25 บาท หลังจากขายหมดก็จะไปซื้อนกสาวมาเลี้ยงต่ออีก


ในส่วนของช่วงเวลาการเลี้ยงนั้น ตนเองจะใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนไปทำงานและช่วงเย็นหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ โดยช่วงเช้าจะเป็นการเปลี่ยนน้ำ ส่วนช่วงเย็นก็จะเป็นการเก็บไข่ ซึ่งนกจะเริ่มไข่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนถึง 20.00 น. ตัวละ 1 ฟองทุกวัน พร้อมทั้งเปลี่ยนน้ำ ให้อาหาร ไม่ต้องอยู่กับนกมากแต่ก็ต้องมีใจรัก และต้องให้นกมีเวลาส่วนตัว ที่สำคัญห้ามให้นกตกใจ ถ้านกตกใจก็จะไม่ไข่ ซึ่งขณะที่ตนเองเข้ามาเก็บไข่ ก็จะเปิดเพลงให้นกฟัง เพื่อให้นกเกิดความเคยชิน และไม่ตกใจ
ส่วนอาหารของนกนั้น ก็จะใช้อาหารกระสอบเลี้ยง 1,000 ตัว กินวันละ 1 กระสอบ สำหรับโรคของนกกระทา ตั้งแต่เลี้ยงมายังไม่เคยพบ นอกจากว่านกกระทาเอง จะชอบนำตัวแหย่เข้าไปติดที่ตระแกรง ออกไม่ได้ จะมีตายบ้าง ตัวสองตัวแต่ก็ไม่มาก นอกจากขายไข่ ขายตัว มูลของนกกระทา ก็สามารถเก็บขายได้ โดย 3 วัน ก็จะต้องเก็บออก เนื่องจากถ้าทิ้งไว้จะทำให้เกิดแก๊ส นกตาบวม และตายได้ โดยมูลของนกที่เก็บได้ ก็จะนำไปตากให้แห้งก่อนบรรจุถุงใส่ ขายถุงละ 50 บาท มีคนจองทุกวัน


ในส่วนของตลาดนั้น ก็จะมีลูกค้ามารับถึงที่บ้านในช่วงเช้า โดยลูกค้าจะโทรสั่งไว้ว่าจะเอาจำนวนกี่ฟอง 100 , 300 หรือ 500 ฟอง โดยขายอยู่ที่ 100 ฟอง 90 บาท บางครั้งคนในหมู่บ้านก็มาซื้อที่นี่เลย ถ้าชาวบ้าน ซื้อ 10,20 บาท ก็ขายให้เพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านจะมีรายได้น้อย พอเหลือก็จะนำไปขายตามตลาดนัดใช้เวลาขายไม่นานก็หมด ตลาดมีความต้องการสูง
สำหรับรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ก็จะมีรายได้วันละ 300 บาท โดยจะคิดจากนก 1,200 ตัว ก็จะได้ไข่ 1,000 ฟอง เผื่อเหลือเผื่อขาด ไว้รับประทานเองด้วย ไข่ที่ไม่สวย มีรอยแตก รอยร้าว ก็จะขายให้แม่ค้านำไปทำไข่ครก 100 ฟอง 70 บาท แต่ถ้ามีไม่มาก ก็จะแถมให้กับลูกค้า


          นางสาวซานีซะห์ มะแน ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่สนใจจะเลี้ยงนกกระทา ก็สามารถเข้ามาศึกษาดูก่อนที่บ้านของตนเองได้ ณ เลขที่ 5/3 หมู่ที่ 1 ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา หรือสนใจจะสั่งซื้อไข่นกกระทา ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร.08-8398-8949 , 08-6287-8450 , 08-9467-7871 บางคนก็อาจจะเลี้ยงในครัวเรือน 50-100 ตัว ก็สามารถเลี้ยงได้จะได้ไข่ไว้รับประทานวันละ 80 ฟอง แต่ก่อนจะเลี้ยงที่สำคัญก็ต้องมีใจรักด้วย เพราะต้องอยู่กับนกเช้าเย็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น