วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อ.ยะหา เตรียมเปิดม่าน “เสน่ห์ยะหา เบิกฟ้าลาบู” หว่านเมล็ดปอเทือง ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว


          เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 60 ศูนย์ปฏิบัติการ อำเภอยะหา พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเหมืองลาบู "หว่านเมล็ดปอเทือง" ขึ้นที่จุดชมวิวบ้านเหมืองลาบู หมู่ที่ 8 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โดยมีนายสาโรช กาญจนพงศ์ ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม โดยมีการหว่านเมล็ดปอเทือง 5 จุด ในแหล่งท่องเที่ยวบ้านเหมืองลาบู ประกอบด้วย จุดชมวิว ป้อม ชรบ. สี่แยกทางเข้า อุโมงค์เหมืองแร่ สะพานเล็กทางไปสนามฟุตซอล ลานฟุตซอล และเรือนรับรองบ้านเลขที่ 100 ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ มีนายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอยะหา ส่วนราชการ กำลังพล ศปก.อ.ยะหา ชมรมปั่นจักรยาน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่อำเภอยะหา เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก


สำหรับบ้านเหมืองลาบู ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ติดกับอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และอำเภอซิกส์ รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เคยเป็นที่ทำการเหมืองแร่ดีบุกที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอดีต คือ "เหมืองแร่ลาบู" หรือ "เหมืองฟักทอง" เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรป่าไม้ และแร่ดีบุก โดยเริ่มทำเหมืองแร่ตั้งแต่ปี 2426 และได้เลิกกิจการเมื่อปี 2535 ชาวบ้านส่วนใหญ่ทั้งในพื้นที่ และที่อพยพเข้ามาอาศัยก็ยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่จนถึงปัจจุบัน



สถานที่นี้มีความสำคัญเนื่องจากจังหวัดยะลา ได้นำภาพคนหาบเร่ เหมืองแร่ และภูเขาจำลองจากสถานที่แห่งนี้มาเป็นตราประจำจังหวัด และเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 60 ที่ผ่านมา อำเภอยะหา ร่วมกับเทศบาล ตำบลปะแต และส่วนราชการในพื้นที่ได้จัดกิจกรรม "เบิกฟ้าลาบู สู่อาเซียน" มีกิจกรรมปั่นจักรยาน เข่งขันฟุตซอล และกิจกรรมบันเทิง ซึ่งประสบผลสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่แก่พื้นที่บ้านเหมืองลาบู อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เป็นอย่างดี ในปี 2561 ประชารัฐอำเภอยะหา จึงได้ร่วมเตรียมการหว่านเมล็ดปอเทือง เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เหลืองอร่ามไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งในกิจกรรม "เสน่ห์ยะหา เบิกฟ้าเหมืองลาบู 2018" ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น