วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จัดนิทรรศการ ชมรมถ่ายภาพ เปิดมุมมองความสวยงามชายแดนใต้ "สันติภาพ" เสริมสร้างภาพลักษณ์ กระตุ้นนักท่องเที่ยว ให้เที่ยวชม


          วันนี้ 13 ธ.ค. 60 ชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา (The Gang Foto Yala) ได้จัดนิทรรศการ "ภาพ (สันติ) ภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้" ขึ้นที่ หอศิลป์สันติภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ซึ่งเป็นการรวบรวมภาพถ่ายความสวยงามในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ของกลุ่มเดอะแก๊งค์โฟโต้ยะลา สมาชิกชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา และกลุ่มช่างภาพในแต่ละจังหวัด จำนวน 150 ภาพ มาจัดแสดงนิทรรศการ ในระหว่างวันที่ 13-20 ธันวาคม 2560 เพื่อให้สาธารณะชนได้เห็นถึงความสวยงาม และความสันติสุขที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้แห่งนี้


นายนครินทร์ ชินวรโกมล ประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา (The Gang Foto Yala) เปิดเผยว่า โครงการ "ภาพ (สันติ) ภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้" เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นภายหลังจากเกิดเหตุสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลากว่า 13 ปี ภาพของความรุนแรงตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ภาพของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสายตาของคนไทยทั้งประเทศมองว่า เป็นพื้นที่ของความรุนแรง ภาพความรุนแรงที่ผ่านมา ถูกจดจำ และถูกฝังอยู่ในความนึกคิดของคนไทยทั้งประเทศ หลังจากที่รัฐบาล ได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้


กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า ได้ร่วมกันกับพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาเพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น จนถึงปัจจุบันถือได้ว่า สถานการณ์ความรุนแรงได้ลดระดับลงเป็นอย่างมาก สถิติของเหตุการณ์ลดลงจนเกือบจะเข้าสู่สภาวะปกติ พี่น้องประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ ใช้ชีวิตกันตามปกติ มีการส่งเสริมการค้า การลงทุน ส่งเสริมการศึกษา การท่องเที่ยว ในหลายมิติ พี่น้องประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น โครงการ "ภาพ (สันติ) ภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้" จึงเป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีที่จะถูกนำเสนอออกสู่สาธารณะ ในมุมมองของความสวยงามต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี



ขณะที่นางสาวต่วนมีลาตี ขอเดร์ นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 สาขาวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆ ได้มาร่วมชมภาพที่นำมาจัดแสดง รู้สึกประทับใจและชอบมาก ภาพมีความหลากหลาย สื่อให้เห็นสันติสุข สันติภาพ วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรม ประเพณี การอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ก็ยังได้นำเทคนิค วิธีการถ่ายภาพจากช่างภาพมืออาชีพ ไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาในชีวิตประจำวัน ซึ่งตนเองก็ชอบถ่ายภาพด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น