วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แวะชม แวะเที่ยว...บนเสน่ห์เมืองเบตง !!


เบตง เป็นอำเภอใต้สุดของประเทศไทย มีด่านเบตงเป็นอีกหนึ่งประตูสู่มาเลเซีย เบตง มีคำขวัญประจำอำเภอว่า เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดนมีด่านเบตง
เป็นเขตติดต่อกับด่านบูกิตบือราปิด รัฐเคดาห์ ของมาเลเซีย
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในอำเภอเบตงนั้นก็ทั้งในเขตตัวอำเภอเบตง และที่นอกเมืองเบตง


       โดยจุดท่องเที่ยวอันโดดเด่นในตัวเมืองนั้นสามารถเดินทอดน่อง ท่องเมืองเบตงได้อย่างไม่ยากเย็น เริ่มจาก หอนาฬิกาเบตง ที่ถือเป็นศูนย์กลางของเมืองเบตง ในยามเย็นไปจนถึงหัวค่ำจะมีนกนางแอ่นจำนวนมากบินมาเกาะสายไฟบริเวณหอนาฬิกา ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์เคียงคู่เมืองเบตง
ขณะที่อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเมืองเบตงที่ตั้งอยู่ใกล้ๆหอนาฬิกาก็คือ ตู้ไปรษณีย์สูง-ใหญ่”(ที่เคยใหญ่ที่สุดในประเทศไทย)ที่สามารถใช้บริการส่งจดหมาย โปสการ์ดได้จริง


เลยจากหอนาฬิกาไปตามทางเดินบนเนินเขาจะเป็น อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย เหนืออุโมงค์ขึ้นไปจะเป็น พิพิธภัณฑ์เมืองเบตงจัดแสดงเรื่องราวต่างๆของอำเภอเบตง บนชั้นบนสุดของพิพิธภัณฑ์เป็นจุดชมวิวชั้นดีที่เมื่อขึ้นไปชั้นบนสุดมองลงมาจะเห็นตัวเมืองเบตงได้อย่างชัดเจน


นอกจากนี้ในตัวเมืองเบตงยังมี วัดพุทธาธิวาส หรือ วัดเบตงที่มีพระมหาธาตุเจดีย์ พระพุทธธรรมประกาศเป็นไฮไลท์สำคัญ
จากตัวเมือง หากออกนอกเมืองเบตงไปก็จะได้พบกับสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ อาทิ


-“จุดชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวงที่ตั้งอยู่บนยอดเขากุนุงซิลิปัตหรือเขาไมโครเวฟบนความสูง 2,038 ฟุต จากระดับน้ำทะเล บนนี้ในเช้าวันปกติมีโอกาสสูงถึง 70-80 % ที่จะเห็นทะเลหมอกอัยเยอร์เวงลอยฟูฟ่องหนาแน่นดูสวยงามน่าประทับใจ


-“บ่อน้ำพุร้อนเบตงแหล่งน้ำร้อนตามธรรมชาติขนาดใหญ่ ปัจจุบันได้รับการพัฒนาสร้างเป็นสระน้ำ (ร้อน)สาธารณะขนาดใหญ่ มีอุณหภูมิประมาณ 80 องศาเซลเซียส สามารถลวกไข่ให้สุกได้ใน 7 นาที พร้อมทั้งมีการสร้างสระย่อยที่ลดทอนความร้อนของน้ำลงมา สำหรับแช่เท้าหรือลงอาบน้ำ และมีบ่อเล็กๆให้ลวกไข่ ซึ่งสามารถซื้อไข่ไก่ ไข่นกกระทา จากร้านค้าแถวนั้นมาลวกกินได้

-“สวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตงหรือ สวนหมื่นบุปผาสวนดอกไม้งามที่มีการจัดสวนตกแต่งด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ก้อนหิน สระน้ำ และองค์ประกอบอื่นๆอย่างสวยงาม ภายในสวนหมื่นบุปผามีหลากหลายมุมให้เดินชื่นชมในความงาม รวมไปถึงถ่ายรูป เซลฟี่ วีฟี่ กันอย่างเพลิดเพลิน
-อุโมงค์ปิยะมิตรรอยอดีตแห่งการสู้รบของคอมมิวนิสต์มลายา ตั้งอยู่บนเนินเขาบริเวณตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติการ เป็นที่หลบภัยทางอากาศ และที่สะสมเสบียงอาหาร


นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแล้ว เบตงยังโดดเด่นในเรื่องของอาหารการกิน มีของกินท้องถิ่นรสชาติอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองเบตงอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เคาหยก ปลาจีน ทุเรียน ส้มเบตง กบภูเขา หมี่เบตง เฉาก๊วยเบตง ผักน้ำ และ ไก่เบตง กับเมนู ไก่สับเบตงที่เป็นไก่เบตงต้มราดซีอิ๊วเบตง ซึ่งหากว่าใครไปเยือนเบตงแล้ว ไม่ได้ลิ้มลองไก่เบตง ก็เหมือนกับว่ายังไปไม่ถึงเบตงโดยสมบูรณ์

อย่างไรก็ดีผมก็ได้แต่หวังว่า...เหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้จะยุติโดยเร็ววัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น