วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

มนต์เสน่ห์ 3 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส



อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง
         อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง ที่นี่จะมีหาดทรายขาว มีทิวสนร่มรื่นยาวตั้งแต่หาดอ่าวมะนาวจนถึงหาดเขาต้นหยงซึ่งเป็นอีกหนึ่งหาดที่มีเสน่ห์ตรงโขดหินธรรมชาติที่ตั้งพาดสลับกับหาดทรายเป็นพื้นหลังให้เรานั่งถ่ายรูปได้ตามใจ ส่วนพี่น้องเจ้าของบ้านเขาก็ค้าขายกันขวักไขว่ เมื่อเราเดินผ่านคนไหนก็ได้รอยยิ้มพิมพ์ใจจากทุกคนเลยนะ และด้วยความที่ยังไม่มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว มีเพียงลานเต็นท์ผ้าใบเพียงอย่างเดียวจึงทำให้อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยงยังสงบและสะอาด
อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง นราธิวาสตั้งอยู่ที่ อ. เมือง จ. นราธิวาส ใกล้กับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ซึ่งก่อนถึงพระตำหนักจะมีทางเลี้ยวเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยงฮะ สนใจก็ติดต่อที่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง โทรศัพท์ 081-957-8166 ได้เลย






ผานับดาว
       บ้ายบายสายทะเลก็ลองพาใจเซๆ ไปซบเขาที่ผานับดาว หรือที่ทุกคนที่นี่เรียกว่า ฆุนุง บาตูปูเต๊ะห์ แปลว่าภูผาหินขาว ภูเขาที่สามารถชมดาวยามค่ำคืนแล้วตื่นมาจ๊ะเอ๋ทะเลหมอกยามอรุณรุ่ง นอกจากนั้นผานับดาวเป็นภูเขาที่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ มีต้นน้ำสะอาดที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิต ณ ที่แห่งนี้ ดังนั้นผาหินดาวจึงมีความสำคัญมากกว่าการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป แต่เป็นเสมือนหัวใจและศูนย์กลางของทั้งสัตว์ป่าและผู้คน
เมื่อลืมตามาตอนเช้า นอกจากอากาศเย็นสบายจะโอบกอดรอบตัวเราแล้ว บนยอดเขายังเต็มไปด้วยทะเลปุยเมฆที่ค่อยๆเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ขณะที่แสงตะวันก็เริ่มสาดทอมาเร่งเราให้รีบลุกออกจากเต้นท์เพื่อมาตื่นเต้นกับภาพสวยๆตรงหน้าที่กล้าการันตีเลยว่าทะเลหมอกภาคใต้สวยงามไม่เป็นเป็นสองรองใคร!!
       ผานับดาวตั้งอยู่ที่ บ้านราษฎร์ประสาน ม.9 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส การเดินขึ้นเขาก็ไม่ยากมาก สามารถเดินขึ้นได้เรื่อยๆ สบายๆ ไม่ร้องไห้เพราะเหนื่อยแน่นอนฮะ








ล่องแพไม้ไผ่ ลานเฟิร์น
          ลงจากยอดเขามาเข้าสู่โหมดความชุ่มชื้นของผืนป่าด้านล่างกับกิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ ลอยตัวชิลล์ๆไปบนผืนน้ำใสใต้ม่านไม้เขียวๆกันที่ “ลานเฟิร์น” ที่นี่เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่แวดล้อมไปด้วยใบเฟิร์นสมกับชื่อ ความดีงามคือทัศนียภาพเขียวขจีที่คงความดิบ ความบริสุทธิ์ให้เราได้มาหยุดพักผ่อน ได้เขวี้ยงความเหนื่อยล้าจากวันทำงานแล้วลองไปตั้งแคมป์ หรือพายเรือคายัคพักกันสักวัน โดยที่รอบข้างนั้นไร้สิ่งรบกวนใดๆ เหมือนกับได้กลับไปเป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง ลานเฟิร์นตั้งอยู่ที่ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ห่างจากหมู่บ้านโต๊ะโมะไม่ถึง 10 กิโลเมตรและการเดินทางก็ค่อนข้างสะดวกเนื่องจากมีเส้นทางรถเข้าถึง (แต่ควรเป็นกระบะ หรือ 4WD)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น