วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เชิญเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์แหล่งมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นในอดีต แห่งเมืองนราธิวาส



       จังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ริเริ่มให้มีการดำเนินการจัดตั้ง พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสตั้งแต่ปี พ.ศ.2549โดยใช้อาคารศาลากลางจังหวัดนราธิวาส (หลังเก่า) เป็นที่จัดตั้งและดำเนินการ เพื่อปรับปรุงอาคารให้ใช้เป็นที่จัดทำตั้งเป็น พิพิธภัณฑ์อันเป็นการนำมิติทางวัฒนธรรมมาแก้ไขสภาพปัญหา เสริมสร้างค่านิยมจิตสำนึกภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น หวงแหนมรดกวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวที่สำคัญ


       วัตถุประสงค์การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชุมชนเมือง แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นในอดีต ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ความสำคัญ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจแก่ชุมชน


        จากนี้ยังใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ของชุมชน ประชาชน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนราธิวาส โดยรูปแบบของพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส ประกอบด้วย 10 ห้องภูมิจัดแสดงนิทรรศการ เพียบพร้อมด้วยความรู้ ความตื่นตาตื่นใจ เช่น ห้องภูมิแผ่นดิน ห้องภูมิหลัง ห้องภูมิเมือง ห้องภูมิชีวิต ห้องภูมิชน ห้องภูมิปัญญา ห้องภูมิธรรม ห้องภูมิภาษาและวรรณกรรม ห้องภูมิบุคคล และห้องภูมิศิลป์


พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส
เปิดทำการในวันและเวลาราชการ
วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Page facebook :
พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส Narathiwat City Museum
เบอร์ติดต่อ : ๐๗๓-๕๑๒๒๐๗
**ไม่เสียค่าเข้าชม**

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น