วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

มหัศจรรย์หมู่เกาะชายแดนใต้ ที่นี่..เกาะโลซีน



        หากพูดถึง “เกาะ” สักเกาะ จะมีสักกี่คนที่นึกถึง เกาะโลซิน
เกาะที่เล็ก และอยู่ใต้สุดในประเทศไทย (ขึ้นอยู่กับจังหวัดปัตตานี)
ห่างจากฝั่งนับร้อยกิโลเมตร ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลเวิ้งว้างสีน้ำเงิน
แต่กลับมีมูลค่ามหาศาลทางด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นเกาะเล็กๆที่ทำให้เรามีสิทธิ์บนพื้นที่สัมปทานก๊าซกลางอ่าวไทย พื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 7,000 ตารางกิโลเมตร และมีแหล่งสำรองก๊าซให้ประเทศถึง 5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต หรือเท่ากับ 50% ของแหล่งก๊าซที่มีอยู่ของไทยทั้งหมด นอกจากคุณค่าด้านเศรฐกิจแล้ว เกาะโลซินยังขึ้นชื่อเรื่องความสมบูรณ์ของปะการัง
เนื่องจากการเดินทางมาลำบาก ห่างไกลจาการถูกรบกวน มีเพียงชาวประมง และนักดำน้ำเท่านั้น ที่เดินทางมายังเกาะแห่งนี้ บริเวณรอบเกาะโลซิน จึงเป็นอาณาจักรปะการังเขากวางที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศ เราจะสามารถนอนดูทางช้างเผือกกลางทะเลได้ด้วยตาเปล่า นี่คงเป็นเสน่ห์ของเกาะโลซิน ที่ทำให้ผม แวะเวียน เลยอยากรวมรูปภาพจากการไปเกาะโลซิน มาให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ เพราะคงมีน้อยคนนัก ที่จะได้ไปยังดินแดนห่างไกลนี้


กองหินเล็กๆ ไม่มีต้นไม้ ไม่มีคนอาศัย มีเพียงประภาคารเก่าๆ แต่กลับมีมูลค่ามหาศาล












  แนวปะการังเขากวางยาวสุดลูกหูลูกตา และฝูงปลากะมงนับพันนับหมื่น 
ไฮไลท์อีกอย่างที่ทำให้นักดำน้ำมากมาย ดั้นด้นมาที่เกาะโลซิน
คือ ฉลามวาฬ ยักใหญ่ใจดีที่แวะเวียนมาทุกปี

















    ลูกปลาไหลมอลเลย์ ปลาเล็กปลาน้อยตามแนวปะการัง ปลานกแก้วหัวโหนก และเต่า 2 สายพันธุ์ ก็ถือว่าเป็นปลาหายากอีกชนิดในไทย ซึ่งสามารถพบเจอได้ที่โลซินเช่นกัน




























       Eagle ray วัยขบเผาะ หางยาวเฟื้อย ว่ายเอื่อยๆบนแนวปะการังเขากวางที่กว้างสุดลูกหูลูกตา บริเวณใต้ประภาคาร ก็สวยงามและทรงพลัง ทะเลและปะการังรอบๆโลซิน สมบูรณ์ขึ้นมาก น่าจะเป็นเพราะหลายคนช่วยกันดูแลเรื่องการทำประมงให้ถูกวิธี ปลาหลายหลายขึ้น ปะการังดีขึ้น ได้เจอเต่าด้วย ทั้งๆที่ไม่เคยเจอที่เกาะโลซิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น