วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืดชายแดนใต้” ต้นกำเนิดวิถีทุ่งยางแดง



       เข้าสู่ศักราชใหม่ พ.ศ.2561 ขอเรื่องดีๆและความสุขทั้งมวลจงประสบแด่ทุกท่านนะคะ ทีมล่องใต้ชายแดนขอมอบความสุขผ่านบทความรับศักราชใหม่ให้ทุกท่านได้อ่านกัน บทความนี้เป็นเรื่องราวพิเศษที่กล่าวถึงความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ นั่นคือ บึงชมา พรุน้ำดำ มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืด อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี สถานที่แห่งนี้หลายท่านอาจยังไม่รู้จักหรือแค่เคยได้ยินแต่ไม่เคยมาสัมผัสด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นเรามารู้จักและมาสัมผัสความสวยงามของพื้นที่มหัศจรรย์แห่งนี้พร้อมกันเลยค่ะ
ทีมล่องใต้ชายแดนมีโอกาสลงพื้นที่บริเวณพรุน้ำดำ ต.ตะโล๊ะแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้พบกับ “บึงชมา” ซึ่งเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ ที่มีเนื้อที่ประมาณ 1 หมื่นไร่ แล้วสถานที่แห่งนี้มหัศจรรย์อย่างไรล่ะ??? คำถามจากผู้คนที่เพิ่งเคยมาเห็นเอ่ยถามขึ้น ... คำตอบของความมหัศจรรย์ก็คือ บึงขนาดใหญ่ที่เราเห็นนั้นเกิดขึ้นจากวัฏจักรทางธรรมชาติที่มีให้เราได้เห็นเพียงปีละ 1 ครั้ง (ว้าววว) ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน- ปลายเดือนมกราคมเท่านั้น บึงขนาดใหญ่นี้เดิมเคยเป็นพื้นที่พรุแห้งแล้ง ที่ชาวบ้านเรียกว่า “พรุน้ำดำ” มีพื้นที่คาบเกี่ยวกัน 3 อำเภอของทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส  และ อ.รามัน จ.ยะลา ทุกๆปีในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน มวลน้ำจากเทือกเขาต่างๆ จากแม่น้ำหลายสาย หรือคลองต่างๆจากพื้นที่ใกล้เคียงจะไหลมารวมตัวกันในพื้นที่พรุแห่งนี้ เกิดเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับทรัพยากรทางธรรมชาติมากมายเป็นแหล่งอาศัยของปลาน้ำจืดสารพัดชนิดเช่น ปลาชะโด ปลาช่อน ปลานิล ปลาดุก กุ้งก้ามกราม และอื่นๆ เกิดเป็นแหล่งอาชีพให้กับคนในพื้นที่แห่งนี้ สร้างรายได้ให้พื้นที่มากมาย เกิดเป็นวิสาหกิจชุมชนอาหารแปรรูปลือชื่อของ อ.ทุ่งยางแดงอย่าง ปลาส้ม,ปลาสลิดแดดเดียวเป็นต้น


  ความมหัศจรรย์ของพื้นที่แห่งนี้ยังไม่หมดเพียงแค่ที่บึงชมาช่วงหน้าฝนนี้ แต่หลังจากที่น้ำท่วมขังลดลงตะกอนและแร่ธาตุสารพัดสารอินทรีย์ที่มากับแม่น้ำลำคลองสายต่าง ๆ มาถมรวมกันเกิดเป็นดินที่ดีอุดมสมบูรณ์ทำให้วิถีชีวิตและอาชีพของผู้คนที่นี่เปลี่ยนไป คือชาวบ้านจะหันมาทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์กันที่บริเวณพรุแห่งนี้ มีการปลูกแตงโมพันธุ์ดีที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีและใช้สารเร่งใดๆ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแตงโมพรีเมี่ยม ผลไม้ขึ้นชื่อของ อ.ทุ่งยางแดง ที่มีความหวานกรอบ แสนอร่อย สร้างรายได้สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้จังหวัดปัตตานีมาจนทุกวันนี้


        นายอับดุลการิม ยีดำ นายอำเภอทุ่งยางแดง บอกกับทีมล่องใต้ชายแดนว่า ในทุกๆปีในช่วงเดือนธันวาคม ที่อำเภอทุ่งยางแดงแห่งนี้จะมีการจัดกิจกรรม “งานมหัศจรรย์ทะเลน้ำจืด ทุ่งยางแดง” ซึ่งความคิดริเริ่มของพี่น้องประชาชนชาวทุ่งยางแดง ที่ต้องพบกับปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี เป็นระยะเวลานับเดือนๆ บริเวณพรุน้ำดำ จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นการปรับตัว ปรับวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพธรรมชาติ น้ำท่วมที่รุนแรงยาวนาน และให้พี่น้องอำเภอทุ่งยางแดง ได้มีความรัก และหวงแหนธรรมชาติในพื้นที่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำ นา ปลา ป่าเขา หรือว่าพรุน้ำจืด รักษาปกป้อง พร้อมช่วยกันให้ธรรมชาติดีๆ คุณภาพชีวิตดีๆ ได้คงอยู่กับชาวทุ่งยางแดงตลอดไป ภายในงานยังจัดกิจกรรมไว้มากมาย เช่น มวยทะเล การแข่งขันเรือยอกองน้ำจืด เรือท้องแบน และเรือบาแต หรือเรือขุดจากไม้ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีการแข่งขันว่ายน้ำ และว่ายดำน้ำระยะไกลทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์เรือพื้นบ้าน ที่เรียกว่า เรือบาแต ให้คงอยู่คู่กับชาวทุ่งยางแดง และสืบทอดไปสู่ชั้นลูกชั้นหลานต่อไป


       ความงามทางธรรมชาติของพื้นที่พรุน้ำดำที่มีความมหัศจรรย์อันน่าทึ่งนี้แอดมินและหลายคนที่ได้มาสัมผัสเชื่อเลยค่ะว่าอำเภอทุ่งยางแดงแห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดปัตตานี เพราะที่นี่มีมรดกท้องถิ่นทั้งทางด้านทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ด้านวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมาย เช่น เรื่องเล่าต้นกำเนิดตำบลพิเทนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เรื่องของภาษาพิเทนที่มีสำเนียงที่แปลกไปจากท้องถิ่นอื่นในภาคใต้ เรื่องเล่าวนอุทยานปราสาทนางผมหอม ที่สำคัญผู้คนในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง แห่งนี้มีอัธยาศัยที่ดี ยิ้มแย้มรับคนต่างถิ่นด้วยความอบอุ่น ทำให้ทริปนี้เป็นทริปที่แอดมินมีความประทับใจเอามากๆเลยค่ะ เลยอยากเชิญชวนทุกท่านให้มาเที่ยวชมกันเยอะๆนะคะ 


        สำหรับผู้ที่สนใจอยากลงพื้นที่ชมความงามทางธรรมชาติของอำเภอทุ่งยางแดงแห่งนี้ สามารถติดต่อได้ที่ ที่ว่าการอำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ในวันและเวลาราชการ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น