วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านในพื้นที่ หารายได้เสริม จับหอยขมขายเป็นอาชีพ



      ที่บริเวณบึงแบเมาะ บ้านจารู เขตเทศบาลนครยะลา ชาวบ้าน ที่มีอาชีพแม่ค้าขายหอยขม ได้ลงหาหอยขม ซึ่งมีอยู่ในบริเวณคลองจำนวนมาก เพื่อเตรียมนำไปขายที่ตลาดสดยะลา เป็นรายได้ใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งในแต่ละวันก็จะหาหอยขมได้ ประมาณ 7-8 กิโลกรัม โดยหอยขม ที่ตัดท้ายก็จะขายในราคา 35-40 บาท ส่วนที่ยังไม่ตัดท้ายจะขายในราคากิโลกรัมละ 30 บาท มีรายได้วันละกว่า 200-300 บาท


      นางฟาซียะห์ เบอโต ชาวบ้านจารู บอกว่า ตนเองมีอาชีพเป็นแม่ค้าขายหอยขม ก็จะมาเก็บหอยขมไปขายทุกวันที่ตลาดสด ยะลา โดยจะใช้ตะแกรงสำหรับกวาด ลงไปในพื้นดินที่อยู่ใต้น้ำ เก็บหอยขมขึ้นมาใส่กะละมังใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง ก็จะได้หอยขมทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ จนเต็ม อยู่ที่ประมาณ 7-8 กก. รายได้ก็พออยู่ได้ เลี้ยงครอบครัวได้ วันละ 200-300 บาท ถ้าวันไหนโชคดีหน่อยก็จะได้ถึง 10 กก.โดยหลังจากหาหอยขมได้จนเต็มกะละมัง ก็จะนำกลับไปล้างให้สะอาด และแช่น้ำไว้ที่บ้าน พร้อมกับตัดท้ายบางส่วนไว้ขาย ในราคา กก.ละ 35-40 บาท และบางส่วนก็จะไม่ตัดขายในราคา กก.ละ 30 บาท เพื่อให้ชาวบ้านได้เลือกซื้อ สำหรับหอยขมตัวเล็ก ชาวไทยมุสลิมจะนิยมรับประทานมาก ส่วนหอยขมตัวใหญ่ชาวไทยพุทธ จะชอบรับประทาน


      สำหรับเมนูที่นิยม นำหอยขม ไปทำ ก็จะเป็นแกงคั่วหอยขม กับใบชะพลู โดยจะใส่หอยขมลงไปทั้งเปลือก เวลารับประทาน ก็จะต้องใช้แรงดูดเพื่อนำหอยออกจากเปลือก เสียงดังจุ๊บๆ ถือว่าได้ทั้งรสชาติ และความอร่อย ในการรับประทาน เป็นอย่างมาก ส่วนบางคนไม่อยากจะยุ่งยาก ก็จะแกะ เนื้อหอยขมออกมาทำแกงคั่วหอยขม ซึ่งจะได้รสชาติ ความอร่อย ที่ต่างไปอีกแบบ เรียกว่าถูกใจคนที่ชอบรับประทานหอยขมเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น