วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เที่ยว “เกาะขาม” สัมผัสวิถีแห่งท้องทะเลชายแดนใต้



  ตระหง่านเกาะขาม งามหาดสะกอม ล้อมเขื่อนเจดีย์ มีภาษาเอกลักษณ์ อนุรักษ์ถิ่นสะหม้อคำขวัญประจำตำบลสะกอมที่บ่งบอกถึงนัยยะความสวยงาม และความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่แห่งนี้ โดยเฉพาะความสวยงามทางธรรมชาติของเกาะขาม หนึ่งในผืนทะเลของจังหวัดสงขลา เป็น 1 ใน 4 เกาะ..ของท้องทะเลจังหวัดสงขลา คือ เกาะหนู เกาะแมว เกาะยอ และเกาะขาม ทีมข่าวภาคใต้ชายแดนได้มีโอกาสไปร่วมงานวันรักษ์เกาะขาม ครั้งที่ 17 เมื่อวันที่ 20-21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จึงได้หยิบยกเรื่องราวความสวยงามของท้องทะเลแห่งนี้มาฝากกันคะ


เกาะขามตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 ตำบลสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ห่างออกจากตัวชายหาดสะกอม ประมาณ 3 กิโลเมตร เดินทางด้วยเรือใช้เวลาประมาณ 20 นาที รอบๆเกาะเป็นหิน และเป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นนานาชนิดที่สวยงามมาก เช่น ปะการังสมอง ปะการังแผ่น ปะการังฟองน้ำ ปะการังโขด ปะการังเขากวาง เป็นต้น และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือมีสัตว์ทะเลต่างๆมากมาย เช่น เต่าทะเล หอยเม่น ปลิงทะเล ปูทะเล ปลาหลากหลายชนิดที่หาชมได้ยาก เกาะขามจึงได้ชื่อว่าเป็นแหล่งดำน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์จุดหนึ่งในท้องทะเลอ่าวไทย นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำ แบบ Skin Driving ลอยตัวชิลๆบนผืนน้ำ ชมความงามของปะการังและฝูงปลาไม่ควรพลาดเลยคะ  นอกจากจะเต็มอิ่มกับการท่องเที่ยวทางทะเลแล้วยังมีอีกจุดที่น่าสนใจ คือ เจดีย์เขาล้อน ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาริมชายฝั่งหาดสะกอม ตรงจุดนี้เราจะได้พบกับเจดีย์โบราณที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ในขณะเสด็จประพาสทางน้ำที่อำเภอเทพา เจดีย์มีความสูงประมาณ 6 เมตร ควนเจดีย์มีฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างประมาณ 4 เมตร สันนิษฐานกันว่าในอดีตมีบันใดทางขึ้นหัวหน้าออกสู่ทะเลแต่ปัจจุบันถูกคลื่นกัดเซาะไปแล้ว หากได้ขึ้นไปบนเนินเขาเจดีย์เขาล้อนตรงจุดนี้เองจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของเกาะขาม ท้องทะเลสะกอม และชายหาดสีขาวทอดยาวกว่า 5 กิโลเมตรที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคักอีกด้วย


ว่าที่ ร.ต.อนรรฆ อิสเฮาะ รองปลัด อบต.สะกอม กล่าวว่า ในด้านของการส่งเสริมการท่องเที่ยวตอนนี้ทางกลุ่มเรือประมงชายฝั่งได้มีการรวมกลุ่มโดยการนำเที่ยวด้วยเรือ เรือนำเที่ยวเกาะขามจะนำพานักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมต่างๆบนผืนทะเล เช่น กิจกรรมFishing ตกปลา, กิจกรรมดำนำดูปะการังและชมฝูงปลาในท้องทะเล และกิจกรรมนั่งเรือชมทิวทัศน์รอบเกาะขาม นอกจากหาดสะกอมจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่แล้ว การมาท่องเที่ยวยังเป็นการสนับสนุนกิจกรรมของคนในชุมชนและสร้างรายได้ให้กับพื้นที่แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี


       ในส่วนของสถานที่พักแรมมีให้บริการมากมาย เช่น COCO ONE BEACH (โทร 086-7503077) , อามาน่าแปซิฟิก(089-6572811), ดีอามานโฮเต็ล (081-9597668), สะกอมคาบาน่า (081-2130560) และยังมีโฮมสเตย์ในตำบลสะกอมอีกมากมาย
     นักท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวเกาะขาม หาดสะกอม อ.เทพา จ.สงขลา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 074-593040 หรือมาสอบถามโดยตรงที่ อบต.สะกอม





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น