วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ยะลา ร่วมจัดโครงการประเพณีกวนอาซูรอ สืบสานวัฒนธรรม


       


        ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนตาดีกาสามัคคี หมู่ที่ 2 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายสะอารี ยูโซ๊ะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง เป็นประธานเปิดโครงการประเพณีกวนอาซูรอ ประจำปี 2561 ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวมุสลิมระลึกถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ทางศาสนาอิสลาม สร้างความสัมพันธ์ และความสามัคคี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู นักเรียน กลุ่มแม่บ้าน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมแข่งขัน และประกวดการทำขนมซูรอ


นายสะอารี ยูโซ๊ะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมอาซูรอเป็นการทบทวน หรือการระลึกถึงความยากลำบากของชาวมุสลิมในสมัยท่านศาสดานุฮ ที่ประสบกับมหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมุสลิมด้วยกันเอง ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ เพื่อให้ชาวมุสลิมได้ตระหนักถึงประเพณีทางศาสนาอิสลาม และทำให้เกิดความสัมพันธ์ฉันท์พี่ฉันท์น้อง ตลอดจนทำให้เกิดความไว้วางใจต่อกัน ความสามัคคีด้วยกันเอง เนืองจากปัญหา 3 จังหวัดในปัจจุบันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างชาวมุสลิมลดน้อยลง การกวนอาซูรอถือเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ และความสามัคคีของพี่น้องในพื้นที่โดยเฉพาะชาวมุสลิมกันเอง


       สำหรับการกวนขนมอาซูรอ เป็นประเพณีคนที่นับถือศาสนาอิสลาม คำว่า อาซูรอเป็นภาษาอาหรับ แปลว่าชื่อของวันที่ 10 เดือนมูฮัมรัม เป็นเดือนแรกตามปฏิทินของศาสนาอิสลาม ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ของเดือน เป็นวันที่พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงประทานสิ่งต่าง ๆ ให้แก่ชาวโลกหลายประการ โดยเฉพาะในวันนี้ทางประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า เป็นวันที่เรือของศาสดานุฮ ซึ่งบรรทุกบรรดาสาวกผู้ศรัทธาของท่านจำนวนหนึ่งได้มาจอด ณ บริเวณภูเขายูดี เป็นเวลา 40 วัน ขณะที่ มหาอุทกภัยถึงวาระสิ้นสุด และต่างก็พ้นภัย ทำให้บรรดาสาวกของท่านนบีนุฮ.เกิดความหิวโหย ท่านบนีนุฮจึงได้ให้บรรดาสาวกและผู้ศัรทธา นำเสบียงอาหารที่เหลืออยู่นั่น นำมารวมกันเพื่อปรุงอาหารรับประทาน ด้วยความประเสริฐของท่านนบีนุฮ ทำให้บรรดาสาวกของท่านได้รับประทานอาหารอิ่มกันทุกคน เทศกาลอาซูรอ จึงเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลามอย่างหนึ่งที่ ชาวมุสลิมทั่วโลกต้องจัดขึ้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น