วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ยะลาคึกคัก ร่วมชมความสวยงามของเรือพระ ในงานประเพณีชักพระ ประจำปี 61



      วันที่ 25 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีชักพระที่ จ.ยะลา ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีพุทธศาสนิกชน จากในพื้นที่ จ.ยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้พากันนำเรือพระที่ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม จากวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ เดินทางเข้าสู่เขตเทศบาลนครยะลา เพื่อร่วมประเพณีการชักพระประจำปี 2561 ซึ่งทางเทศบาลนครยะลาจัดงานประเพณีชักพระ ในวันที่ 2528 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา รวมเรือพระจาก 4 จังหวัดภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาบางส่วน กว่า 50 ลำ
นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า ประเพณีชักพระถือเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนกระทำกันหลังวันออกพรรษา 1 วัน โดยการพร้อมใจกันอาราธนาพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกที่วางเหนือรถ เรือหรือล้อเลื่อน แล้วแห่แหนชักลากไปตามลำน้ำหรือตามถนนหนทาง และเป็นประเพณีที่สำคัญที่พี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวยะลาและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงาน และร่วมทำบุญในทุกค่ำคืนเป็นจำนวนมาก


       เทศบาลนครยะลาจึงได้กำหนดจัดงานประเพณีชักพระ ประจำปี 2561 ในวันที่ 2528 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชุมนุมเรือพระจากวัดในจังหวัดยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ร่วมกันแสดงออกถึงคุณธรรม ความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ คือ ชุมนุมเรือพระ ประกวดเรือพระ พิธีสมโภชเรือพระ การประกวดขบวนแห่เรือพระ การแข่งขันตีโพน การแข่งขันกลองยาว การแข่งขันแทงต้น ซัดต้ม การแข่งขันขูดมะพร้าว การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน นิทรรศการอาหารและขนมพื้นบ้าน การแสดงของนักเรียน การแข่งขันเต้นบาสโลบ การแสดงมหรสพ และการแสดงธรรมเทศนาทุกคืน


       เทศบาลนครยะลาจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ และร่วมงานประเพณีวันชักพระ ประจำปี 2561 ณ สนามศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ตามวันและเวลาดังกล่าว/.
#เรือพระ #ประเพณีชักพระ #ลากพระ #ชักพระ
#เทศบาลนครยะลา #3จังหวัดชายแดนภาคใต้
#ยะลา #ปัตตานี #นราธิวาส




































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น