วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ชาวมุสลิมในพื้นที่ยะลา จัดกิจกรรมเมาลิดนบี ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1438 เพื่อรำลึกถึงคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ของศาสดามูฮัมหมัด (ซล.) ที่มีต่อศาสนาอิสลาม


วันนี้ (12 ธ.ค. 59) ที่มัสยิดยามาอาติลมุสลีมีน 5 แยกสะเตง ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ชาวบ้านจากชุมชน 5 แยกสะเตง และชุมใกล้เคียงต่างเดินทางมาร่วมกิจกรรมเมาลิดนบี ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1438 ซึ่งทางมัสยิดยามาอาติลมุสลีมีนจัดขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันประสูติของท่านศาสดามูฮัมมัด (ซล.) และรำลึกถึงคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ของศาสดามูฮัมหมัด (ซล.) ที่มีต่อศาสนาอิสลาม โดยมีนายหะยีอิสมาแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อิหม่าม คอเต็บ บิลาล กรรมการมัสยิด ผู้แทนจากอำเภอเมืองยะลา ตำรวจ ตลอดจนประชาชนชาวมุสลิมในพื้นที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก


นายอับดุลอาซิส กาแบ อิหม่ามประจำมัสยิดยามาอาติลมุสลีมีน 5 แยกสะเตง กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการจัดงานเมาลิด คือ การรำลึกถึงคุณูปการของศาสดามูฮัมหมัด (ซล.) ที่มีต่อศาสนาอิสลาม และเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในหมู่คณะ ตลอดจนการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้ชาวไทยมุสลิมได้นำหลักธรรมคำสอนที่ดีงามมาใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการระลึกถึงและเผยแพร่จริยวัตรและคำสอนอันดีงามของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซล.) ออกสู่สังคม และยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความเลื่อมใส ศรัทธา และปฏิบัติตามหลักคำสอนทางศาสนาให้มากยิ่งขึ้น


จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ทางอิหม่าม คอเต็บ บิลลาล และคณะกรรมการของมัสยิด ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันนี้ขึ้นมา สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีเมาลิดดินนบี การบรรยายธรรม การแสดงจากโรงเรียนตาดีกา การอ่านบัรซันยี และร่วมกันซอลาวาต (สรรเสริญพระศาสดา)





------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น