วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

นำเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้ ok เบตง



นำเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นช่องทางเล็กๆช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้ของประเทศไทย บริการข้อมูลการท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ และที่พักตามความเหมาะสมในพื้นที่โดยไม่แสวงหาผลกำไร

สามจังหวัดชายแดนทางภาคใต้ของประเทศไทยเป็นแหล่งรวมศิลป วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยหลายเชื้อสายเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น คนจีน คนมุสลิม และคนไทย ความแตกต่างของหลายวัฒนธรรมหลอมรวมเป็นหนึ่งเพราะเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยโดยเนื้อแท้ยังคงติดอยู่ในชนทุกกลุ่ม มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คนภายนอกยังไม่เคยมาสัมผัสเยี่ยมชม มีอาหารหลากหลาย ที่จะแนะนำให้ลิ้มลองความอร่อย ความเป็นกันเองของประชาชนในท้องถิ่น การต้อนรับด้วยมิตรไมตรี ไม่มาไม่ได้แล้ว สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทย




โครงการพัฒนาสนามบินเบตง


ทริปนี้ขอแนะนำทะเลหมอก อัยเยอร์เวง เบตง



ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทะเลหมอกสุดสวยของภาคใต้และสวยอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่รับรองได้ว่าฟินทั้งอากาศและวิวแบบเต็มสองตา

สำหรับ "ทะเลหมอก" ใช่ว่าจะมีแต่เฉพาะภาคเหนือ และภาคอีสาน หรือภาคกลางที่เราคุ้นเคยกันเท่านั้น วันนี้เราเลยจะพาเพื่อน ๆ ลงใต้ไปทำความรู้จักหนึ่งสถานที่ชมทะเลหมอกที่สวยอีกแห่งหนึ่งในภาคใต้ กับ "ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สถานที่ต้องมนตร์สะกดของทะเลหมอกท่ามกลางผืนป่าขนาดใหญ่ ส่วนจะสวยงามและน่าไปแค่ไหนนั้น ตามไปชมแบบเต็ม ๆ กันเลยค่ะ ^^

รู้จัก "ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง"



"ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" ตั้งอยู่ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในเขตพื้นที่ของเขาไมโครเวฟ กิโลเมตรที่ 32 มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,038 ฟุต เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเต็มอิ่มกับการชมทะเลหมอกแบบหนา ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดได้อย่างสวยงาม และจุดชมวิวไฮไลท์ของที่นี่อีกหนึ่งแห่งคือ บริเวณยอดเขาฆูนุงซีลีปัต (ฆูนุงสาลี) ที่ต้องเดินป่าขึ้นไปบนยอดเขาเพื่อชมทะเลหมอกในมุมมองกว้าง 360 องศา แบบอันซีนไทยแลนด์เลยก็ว่าได้

เสน่ห์ของทะเลหมอกอัยเยอร์เวง



ด้วยเพราะระดับความสูง 2,038 เมตร จากระดับน้ำทะเล พิกัดเช่นนี้จึงสมารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวจะได้เห็นหมอกที่จับตัวกันเป็นชั้นหนา เต็มผืนฟ้า ล่องลอยอยู่ตรงหน้าของผู้ที่เดินทางมาสัมผัส และที่สำคัญสามารถมองเห็นได้ตลอดทั้งปี และได้มีการพัฒนาพื้นที่จุดชมวิวทะเลหมอก ด้วยการสร้างอาคารหอชมวิว พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีจุดถ่ายภาพชมวิวที่หลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพแห่งความประทับใจ

การเดินทางไป "ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง"



เริ่มต้นจากเดินทางเข้าไปทางแยกกิโลเมตรที่ 33 ใช้เส้นทางสาย 410 ทางเข้าหมู่บ้านธารมะลิ ตำบลอัยเยอร์เวง วิ่งบนถนนลาดยางไต่เขาเข้าไปประมาณ 7 กิโลเมตร ส่วนช่วงเวลาในการเดินทางขึ้นไปชมทะเลหมอกและจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นของที่นี่ ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเบตงประมาณ 40 นาที สามารถขับรถบนถนนลาดยางขึ้นไปถึงจุดชมหมอกได้เลย เพราะอยู่ตรงเขาทวนสัญญาณที่เป็นถนนท้องถิ่นแยกออกไปจากถนนใหญ่ ก่อนใช้ทางหลวงเส้น 410 ยะลา-เบตง เดินทางไปเพียง 7 กิโลเมตร จะพบเข้าทางหมู่ 4 บ้านธารมะลิ หรือตรงหลักกิโลเมตรที่ 33 ถ้านับจากตัวเมืองเบตง สามารถเดินทางไปได้ตั้งแต่เช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นซึ่งทะเลหมอกที่นี่ก็มีให้ชมตลอดทั้งปี แม้ในช่วงฤดูร้อนก็ยังพบทะเลหมอกหนา ๆ ที่สวยไม่แพ้ที่อื่น ๆ เลย




ปัจจุบัน พื้นที่บริเวณจุดชมมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวงมีทั้งลานกางเต็นท์ ที่จอดรถ ร้านค้า และร้านอาหาร คอยให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย

ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์ที่จะเดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สามารถติดต่อสอบถามได้จากเจ้าหน้าที่องค์การบริการส่วนตำบลอัยเยอร์เวง โทรศัพท์ 0 7328 5111, 08 6288 8792 (คุณซูไฮมี มีนา)และ 08 0706 4004 (คุณกันดา หะยีมามุ) นอกจากการเดินทางไปชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวงแล้ว ยังสามารถเดินทางไปเที่ยวป่าฮาลา บาลา ที่สามารถเดินผจญภัยท่องป่าที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ป่าอเมซอนของประเทศไทย" ได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
iyerweng.go.th, thainews.prd.go.th, เฟซบุ๊ก อบต.อัยเยอร์เวง ตำบลอัยเยอร์เวง, เฟซบุ๊ก ทะเลหมอก อัยเยอร์เวง เบตง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น